Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Cách bảo quản linh chi rừng và sử dụng đúng

Aflatoxin là một chất độc gây ung thư được tạo ra bởi một số loại nấm mốc xuất hiện ở một số loại thực phẩm. Linh chi rừng sẽ rất dễ bị nấm mốc khi không được bảo quản đúng cách.

Nấm linh chi được sử dụng trong y học cổ truyền có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh và cải thiện sức khỏe hàng cũng như trong điều trị suy nhược thần kinh, cao huyết áp, bệnh gan và ung thư từ nghìn năm nay.
nấm linh chi
Một số nghiên cứu cũng chứng mình được một số đặc tính quan trọng của loại nấm này như chống ung thư, chống dị ứng, điều chỉnh miễn dịch, chống viêm và các đặc tính chống oxy hóa. Một số lợi ích tốt cho hệ tim mạch, hô hấp, nội tiết cũng đã được tìm thấy.
Năm 1972, các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản trồng thành công nấm linh chi trong phòng thí nghiệm. Vì thế, linh chi ngày nay được trồng rộng rãi sử dụng cho mục đích chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.
Theo DS Vinh Hoa, nấm linh chi cần được làm khô tốt sau khi hái và bảo quản đúng cách. Một số cách bảo quản linh chi tự nhiên, linh chi rừng:
Ngày 1: Sau khi thu hái, phơi linh chi dưới ánh nắng mặt trời từ 6-7 giờ với mặt dưới màu kem hay vàng kem.
Ngày 2: Phơi linh chi dưới ánh nắng mặt trời thêm 3-4 giờ với bề mặt màu đỏ. Sau đó dời chúng đến một khu vực bóng râm thoáng gió làm khô bằng quạt máy.
Ngày 3: Phơi dưới ánh nắng mặt trời thêm 4-6 giờ với mặt dưới màu vàng kem. Sau đó để trong bóng râm thoáng gió làm khô bằng quạt máy.
Ngày 4 trở đi: Giữ linh chi thông thoáng trong bóng râm cho khô bằng quạt máy 24 giờ mỗi ngày cho đến khi khô hoàn toàn. Linh chi cần phải được bảo vệ tránh mưa hay nước.
Cách 2: Nếu trời mưa, có thể bỏ qua phơi nắng và đặt linh chi với mặt dưới màu kem hay vàng kem lên, trực tiếp trong một căn phòng được thông gió tốt. Quạt 24 giờ mỗi ngày cho đến khi linh chi hoàn toàn khô.
Sử dụng linh chi như thế nào là đúng ?
Các thành phần dược tính chính của nấm linh chi là các triterpenes và polysaccharides.
– Triterpenes có trong nấm linh chi khó tan trong nước lạnh nhưng dễ chiết trong rượu và nước nóng. Các chất này tạo nên vị đắng của linh chi.
– Polysaccharides hòa tan trong nước có trọng lượng phân tử lớn, nấm linh chi được bao bọc polysaccharide chitin. Phần lớn chitin rất khó tiêu hoá bởi cơ thể con người và tạo độ cứng của nấm. Do đó để chiết các thành phần hoạt tính nấm linh chi phải được đun với nước .
nấm linh chi xắt lát
Nấm linh chi thường được đun với nhỏ lửa trong khoảng 20-60 phút trước để lượng hoạt chất trong nấm linh chi tan hết trong nước khi thêm các thành phần thảo dược khác.
Cắt nhỏ nấm linh chi cho vào 1 lít nước, đun sôi nhỏ lửa 15 – 20 phút hay hãm trong bình thủy như pha trà. Có thể nấu tiếp nước 2, 3 đến khi nước linh chi từ màu hổ phách chuyển sang màu trắng và hết vị đắng thì lấy xác nấm làm phân bón cây rất tốt.
Sử dụng thêm chanh và mật ong sẽ cho vị ngon hơn. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng từ 3-15 g nấm linh chi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO