Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Điều Trị Viêm Gan Bằng Cây Tổ Kiến

Cây tổ kiến hay còn gọi là cây bí kỳ nam, cây kỳ nam kiến, tên gọi của nó hàm ý có liên quan đến một loại côn trùng và tác dụng của cây tổ kiến đối với sức khỏe của con người như thế nào cũng là điều bí ẩn.

Cây thường mọc hoang, bám vào các cây gỗ trong rừng thứ sinh ở miền Nam nước ta. Sử dụng thân, thái mỏng, phơi đến gần khô thì phơi tiếp trong râm. Khi dùng đem thuốc tẩm qua nước đang sôi, rồi sao vàng.
cây tổ kiến trị viêm gan
Cây xuất hiện ở rừng nguyên sinh ở Tây Nguyên, Phú Quốc, sống bám trên các loại cây cổ thụ lớn, thân biến thành củ phình to ra trông giống tổ kiến . Điều bí ẩn là khi bổ đôi phần thân ra sẽ có rất nhiều côn trùng kiến bò lúc nhúc , chúng tạo thành những đường hầm uốn lượn bí mật để sinh sôi trú ẩn trong đó vì vậy người ta gọi nó là cây tổ kiến.
cây tổ kiến trị viêm gan
Đây là hình thức cộng sinh giữa thực vật và côn trùng, kiểu ký sinh tương tự như đông trùng hạ thảo.điều này rất ít gặp trong tự nhiên. Mối quan hệ giữa chúng như sau: thân cây là nơi trú ẩn an toàn và cung cấp nước cho kiến, kiến tha mùn và thải phân ra nuôi dưỡng cây.
Tác dụng chữa bệnh
Bộ phận dùng làm thuốc chính là phần thân phình to, hái cây về cắt bỏ phần lá , thái nhỏ thân phơi khô, trước khi sử dụng nhúng qua nước sôi rồi sao vàng hạ thổ.
Có tác dụng lợi tiểu, chống viêm và kháng khuẩn dùng làm thuốc sát trùng, làm thuốc trị viêm ganvàng da, chân tay đau nhức thấp khớp, đau bụng.
Bài thuốc chữa bệnh từ kỳ nam (cây tổ kiến)
– Trị viêm gan, vàng da: 
  • Bí kỳ nam 80g, Hạ khô thảo, Chó đẻ, Hậu phác nam, mỗi vị 20g sắc uống.
  • Hoặc Bí kỳ nam 40g, Thảo quyết minh 10g, áctisô 20g, Nhân trần 15g, cho 500ml nước vào sắc còn 100ml
  • Hoặc cây tổ kiến 20g, thảo quyết minh 10g, nhân trần 15g,  actisô 20g. Tất cả thái nhỏ, phơi khô, cho vào ấm đổ 700ml nước  sắc còn 250ml nước, chia 2 lần uống trong ngày.
  • Uống liên tục 10-15 ngày.
– Trị đau nhức xương, bong gân, thấp khớp: Bí kỳ nam 40g, phối hợp với Bổ cốt toái 30g, rễ Trứng cuốc, rễ Trinh nữ, mỗi vị 20g, hoặc Ngũ gia bì 30g, rễ Vú bò, Xuyên tiêu, mỗi vị 20g, sắc uống hoặc ngâm rượu 30-40 độ (350g thuốc trong 1 lít rượu), ngày dùng 2 lần trước bữa ăn.
– Trị đau bụng: Sắc 60g thuốc bí kỳ nam cho thật đặc, lấy 1/2 chén nước thuốc, chia 2 lần uống cách nhau 1 giờ
Ngoài ra người ta còn trồng nó làm cảnh vì hình dạng rất đặc biệt, bí kỳ nam là cây thuốc quý nhưng số lượng rất ít, hiện nay đã được đưa vào sách đỏ Việt nam để bảo tồn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO