Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Những điều cần biết về ung thư máu

Ung thư máu (ung thư bạch cầu)gần đây đang trở thành một mối quan tâm lớn bởi nó đã lấy đi sinh mạng của nhiều người khi tuổi đời của họ còn rất trẻ.Các biểu hiện của bệnh ung thư máu rất dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của mệt mỏi, cảm cúm thông thường. 

Những trường hợp cụ thể được nhiều người biết đến như nữ sinh Trương Huỳnh Ngân (Vĩnh Long) với nghị lực và nụ cười luôn thường trực trên môi nhưng vẫn không vượt qua được số phận, ca sĩ Tố Như với tấm lòng hiếu thảo đã ngừng hơi thở khi mới 38 tuổi và người mẫu Duy Nhân cũng vừa qua đời cách đây không lâu.

Bệnh ung thư máu là gì ?

Ung thư máu bắt nguồn từ sự phát triển bất thường của tế bào nằm trong máu hoặc tủy xương. Theo thời gian, tế bào này không tuân theo quy luật: phát triển rồi mất đi mà ngày càng tích tụ, tăng đột biến. Là một phần của bệnh ung thư máu, các tế bào ung thư tăng lên nhanh chóng và tấn công các khía cạnh khác nhau của hệ thống tuần hoàn. Bên cạnh đó, máu và hệ bạch huyết; tủy xương cũng có thể là tâm điểm của cuộc tấn công.
Tuy có nhiều biến thể nhưng nhìn chung bệnh ung thư máu được phân thành ba loại:
Bệnh bạch cầu: Là một loại bệnh ung thư máu và tủy xương, mô xốp bên trong xương, nơi các tế bào máu được hình thành.
Ung thư hạch: Sự hình thành ung thư ảnh hưởng đến các tế bào bạch huyết được gọi là ung thư hạch.
U tủy: Là một phần của u tủy, huyết tương bị ảnh hưởng bởi sự hình thành ung thư.
Trong cơ thể con người, các tế bào máu không tự sinh ra trong máu mà được tạo ra từ tế bào nguồn trong tủy xương, phát triển thành các dòng tế bào. Các tế bào máu liên tục chết đi và các tế bào mới được hình thành thay thế cho các tế bào chết. Việc tạo ra tế bào máu mới liên tục được tiếp diễn trong tủy xương sao cho tế bào của mỗi dòng ổn định về hình thái với số lượng trong một phạm vi tương đối ổn định.
Ung thư bạch cầu xuất hiện khi quá trình tạo tế bào máu trong tủy xương bị biến đổi, tạo ra các tế bào bạch cầu bất thường, đó là các tế bào bạch cầu ác tính. Không giống các tế bào máu bình thường, các tế bào máu ác tính không chết đi mà có thể tăng sinh phát triển vô độ, lấn át các dòng tế bào máu bình thường khác, làm cho chúng không được thực hiện chức năng bình thường.

Dấu hiệu của bệnh ung thư máu

triệu chứng của ung thư máu
Khi bệnh ung thư máu phát triển nhanh trong tủy, nó sẽ gây ra cảm giác đau nhức, đồng thời còn chiếm chỗ và làm ảnh hưởng tới sự phát triển của các tế bào máu bình thường khác. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh:
  • Sốt, cảm lạnh, đau đầu, đau khớp… là những biểu hiện của sự ảnh hưởng từ sức “công phá” trong tủy.
  • Khả năng đông máu giảm xuống, người mắc ung thư máu sẽ dễ bị chảy máu nướu răng, dễ bị bầm tím, các vết thương khó cầm máu…
  • Có sự xuất hiện các hạch bất thường trên cơ thể.
  • Thiếu hồng cầu sẽ khiến cho bệnh nhân bị mệt mỏi, yếu sức, da trở nên trắng nhạt, thiếu sức sống.
  • Bạch cầu không hoạt động bình thường nên người bệnh rất dễ bị nhiễm trùng.
  • Biếng ăn, sút cân, ở nữ giới còn gặp hiện tượng ra nhiều mồ hôi vào ban đêm.
Các biểu hiện của bệnh ung thư máu rất dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của mệt mỏi, cảm cúm thông thường.

Phương pháp điều trị

Ung thư máu chủ yếu được chữa trị bằng phương pháp thay tủy xương của người bệnh bằng tủy xương của một người hiến phù hợp. Những người thích hợp nhất là người có chung huyết thống với bệnh nhân. Sau khi thay thế phần tủy xương đã bị hư hỏng, nó sẽ kích thích sinh ra hồng cầu, kìm hãm sự gia tăng đột biến của bạch cầu.
Ngoài phương pháp cấy ghép tủy, còn một phương pháp điều trị khác là dùng hóa trị liệu. Cách này có triển vọng rất tốt cho bệnh nhân mắc ung thư máu. Đối với dòng Lympho còn có thể xạ trị màng não, ngăn ngừa tế bào phát triển lên não. Các bệnh nhân điều trị tốt và có sức đề kháng tốt, thích nghi với môi trường tốt, trong khoảng điều trị từ 3 – 5 năm có thể bình phục hoàn toàn.
Tuy nhiên, khả năng thành công của việc chữa trị bệnh ung thư máu là rất thấp, chỉ khoảng 10%. Thậm chí, ngay cả khi được điều trị thành công, bệnh vẫn có khả năng tái phát cao.
Phương pháp điều trị thông thường: Khác với hóa trị và xạ trị, các phương thức thông thường của điều trị ung thư máu bao gồm những nỗ lực tại các tế bào gốc và cấy ghép tủy xương.
Sủ dụng liệu pháp thiên nhiên: Một số loại thảo mộc, cụ thể, hai loại thảo dược được biết đến với tên “Garcinia Mangostana” và “xanothenes” đã được chứng minh là có hiệu quả đối với bệnh bạch cầu. Các loại thảo mộc và hợp chất cơ bản của chúng có tác dụng ức chế hoạt động của các tế bào ung thư máu.
Tầm quan trọng của chất chống ôxy hóa: Trong những quan sát với những bệnh nhân điều trị ung thư, đặc biệt là trẻ em, việc chữa trị được đáp ứng tốt hơn với những cơ thể có chứa nồng độ cao chất chống ôxy hóa. Vì vậy, ngay cả với các tùy chọn khắc phục hậu quả điều trị, điều quan trọng là bạn hãy duy trì chế độ ăn giàu rau xanh và chất chống ôxy hóa.

Ung thư máu có thể chữa khỏi hoàn toàn?

Theo nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã đưa ra loại thuốc có tác dụng ngăn chặn việc phát hành các enzyme bất thường – chịu trách nhiệm về tính di căn của bệnh ung thư máu. Tình trạng quá nhiều protein thúc đẩy việc mở rộng và tăng tế bào ung thư có khả năng bị chặn cũng bởi loại thuốc này.
Những năm gần đây, loại thuốc này vẫn chưa được chứng minh có thể chữa hoàn toàn được bệnh ung thư máu. Tuy nhiên, theo các học viên và giảng viên tham gia vào nghiên cứu, loại thuốc này đáp ứng tốt hơn và có khả năng chữa khỏi bệnh với những bệnh nhân đang ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư máu. Loại thuốc mới cũng đang mở ra một hy vọng có thể chữa bệnh ung thư máu ngay cả trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của nó.

Những yếu tố nguy cơ gây bệnh

Do di truyền: Lịch sử gia đình có người mắc bệnh ung thư máu là một trong những yếu tố nguy cơ khiến một ai đó dễ bị ung thư máu hơn so với những người không có tiền sử gia đình bị bệnh này.
Hệ miễn dịch kém: Các chuyên gia tin rằng rất có thể bệnh bắt nguồn từ các vấn đề trong hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch suy yếu, cơ thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh, di căn mạnh hơn.
Không chỉ giảm khả năng chống chọi với các yếu tố gây bệnh bên ngoài, hệ miễn dịch suy yếu còn khiến mạng lưới phòng vệ của cơ thể dễ bị nhầm lẫn giữa yếu tố gây hại với tế bào khỏe mạnh, từ đó quên lãng đối thủ một cách dễ dàng.
Tiếp xúc với bức xạ và hóa chất
  • Những chùm tia năng lượng cao có khả năng gây ra đột biến ở tế bào máu. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng khi thực hiện xạ trị hay chụp X – quang. Bởi khi thực hiện điều này, các chuyên gia đã nỗ lực giảm thiểu lượng bức xạ trong chúng nhằm bảo vệ sức khỏe cơ thể bệnh nhân.
  • Tiếp xúc với thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, sử dụng nước ô nhiễm cùng các hóa chất chứa nitrat được xem là mầm mống gây ung thư máu. Đặc biệt, các nhà khoa học tiết lộ việc tiếp xúc với benzen chứa nhiều trong xăng và thuốc lá có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bạch cầu lymphocytic cấp tính và bạch cầu dòng tủy mãn tính.
Nhiễm trùng HIV: Người bị nhiễm HIV được xem là có nguy cơ cao mắc ung thư máu cao hơn 50 – 100 lần so với người bình thường.

Phương pháp phòng tránh bệnh

– Thực tế cho thấy, dinh dưỡng và sinh hoạt chính là hai nhân tố cơ bản nhất để chống bệnh ung thư máu. Thay vì ăn nhiều những loại thực phẩm ngọt ngào như đường và thịt đỏ, bạn hãy chú ý đến một chế độ ăn nhiều thực vật. Hàm lượng thịt không nên vượt quá 10% các nguồn năng lượng cung cấp mỗi ngày. Trong việc dùng thịt, ưu tiên dùng thịt trắng (gia cầm như gà, vịt) hoặc cá.
– Giảm thiểu việc sử dụng chất béo, thay thế chất béo từ động vật bằng chất béo thực vật cũng là điều bạn nên làm.
– Bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố nguy hiểm như các chất hóa học độc hại, chất phóng xạ…
Theo KhoaHoc.Tv

Nấm linh chi đã được nghiên cứu là có công dụng chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do, giảm cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch, ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị ung thư và các bệnh về gan…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO