Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Ung thư tuyến tụy và các dấu hiệu nhận biết

Ung thư tuyến tụy lây lan rất nhanh nhưng các triệu chứng giai đoạn đầu rất mơ hồ và phát triển lặng lẽ, vì thế nó được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng”.       

Ung thư tuyến tụy được xếp hạng thứ 7 trên thế giới là một trong số các bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất. Chỉ có 6% bệnh nhân ung thư tuyến tụy được chẩn đoán mắc bệnh có khả thể sống sau 5 năm.
ung thư tuyến tụy
Tuyến tụy có chức năng tiết ra các ezyme kích thích và tiêu hóa sự trao đổi chất. Khi bị tổn thương, các tế bào ung thư phát triển và lây lan làm tăng nguy cơ tử vong cao.
Nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến tụy có thể là do:
– Tuổi tác: đặc biệt là trên 60 tuổi.
– Hút thuốc: những người nghiện thuốc lá nặng có nguy cơ cao nhất
– Thừa cân, béo phì
– Môi trường độc hại: thường xuyên phải tiếp xúc với các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm… có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy.
– Đôi khi không có nguyên nhân rõ ràng.
Nếu bạn cảm thấy mình có một số triệu chứng dưới đây thì cần phải đi khám ngay, vì ung thư tuyến tụy thường diễn biến khá âm thầm
Vàng da, mắt: Chỉ một khối u nhỏ có thể chặn các ống dẫn mật trong đầu tuyến tụy, làm cho mật ứ lại, gây ra vàng da.
Mệt mỏi: Cơ thể mệt mỏi, không có sức.
Phân lỏng, có mùi: màu nhạt, bóng nhờn, có thể nổi trên mặt nước. Có thể nước tiểu có màu đậm do bilirubin trong máu tăng,
Đau lưng: Cơn đau có thể kéo dài, do khối u tuyến tụy phát triển, nó có thể bám vào rễ thần kinh gây đau ở giữa lưng. Có thể xuất hiện ở vùng bụng trên, thẳng lưng, tồi tệ hơn khi bệnh nhân ăn uống.
Sút cân: Do thiếu men tụy, cơ thể không thể hấp thụ được chất béo nên dễ sút cân
Mỗi triệu chứng có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng tốt nhất hãy đi kiểm tra, chụp chiếu để sớm tìm ra triệu chứng có liên quan đến ung thư tuyến tụy hay không và chữa trị kịp thời

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO