Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Virus MERS-CoV triệu chứng và cách phòng ngừa

Dịch bệnh Virus Mers – Virus tử thần Mers mới đây đang lan truyền và gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Hãy luôn chủ động trong việc phòng ngừa và điều trị.

MERS-CoV (tên đầy đủ là Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus) là Hội Chứng Đường Hô Hấp Trung Đông, gây ra bởi siêu virus có tên Coronavirus. MERS-CoV gây nhiễm trùng đường hô hấp, được phát hiện lần đầu vào năm 2012 ở Ả rập Xê út.
phòng chống bệnh MERS

Triệu chứng:

Những triệu chứng thông thường ban đầu là sốt cao, ho, khó thở hoặc thở gấp, có vấn đề về tiêu hóa như bị tiêu chảy.
Một số người cũng đã có triệu chứng về tiêu hóa bao gồm tiêu chảy. Nhiều người nhiễm virus MERS còn có các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi và suy thận.
Hầu hết các độ tuổi đều có khả năng nhiễm Mers-CoV. Tuy nhiên, theo ghi nhận hầu hết các trường hợp mắc là người già, nam giới.
WHO nhận định, nhóm nguy cơ cao mắc Mers-CoV là những người mắc bệnh đái tháo đường, suy thận, bệnh phổi mạn tính, những người bị bệnh miễn dịch.
Hình thức lây nhiễm của bệnh: MERS-CoV có thể lây rất nhanh thông qua tiếp xúc và không khí. Virus MERS-CoV sau khi nhiễm sẽ ủ bệnh từ 02-14 ngày tùy khả năng miễn dịch từng người. Cho đến nay chưa có vắc-xin chữa được bệnh này.

Cách phòng ngừa:

− Vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên. Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng.
− Chùi sạch và khử trùng thường xuyên các bề mặt chạm vào, và tay nắm cửa ra vào.
− Tránh tiếp xúc với người bệnh nếu bạn có những dấu hiệu bệnh liên quan đến hô hấp, hãy ở nhà, mang khẩu trang để bảo vệ những người xung quanh.
− Che mũi và miệng lại bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi và vứt khăn này vào sọt rác. Nếu bạn không có khăn giấy, hãy ho hoặc hắt hơi vào cánh tay trên của mình.
– Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của mình bằng tay chưa rửa sạch. Tránh tiếp xúc gần gũi (hôn, dùng chung ly tách, hoặc dùng chung đồ dùng ăn uống, v.v.) với người bệnh.
− Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, đặc biệt là lạc đà và voi.
− Nếu bạn tiếp xúc với người bệnh, hãy đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Hoãn các chuyến đi nước ngoài cho đến khi có kết quả chính thức.
− Tập thể dục thường xuyên, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc để có được sức khỏe tốt nhất.
Nếu có bất kỳ triệu chứng nào liên quan tới đường hô hấp, cần báo ngay với các cơ quan Y tế để kiểm tra sức khỏe. Sử dụng khẩu trang Y tế khi đến những nơi công cộng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO