Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Những tác hại khi sử dụng quá nhiều muối

Lượng muối cần thiết cho cơ thể hàng ngày được các bác sĩ khuyên dùng (RDI) là 920 – 2.300mg/ngày. 

Khi vượt quá ngưỡng cho phép sự hấp thu các chất dinh dưỡng thích hợp sẽ bị ức chế, các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể cũng bị phá vỡ.
Lượng muối theo độ tuổi mỗi ngày bao nhiêu là đủ ?
– Người lớn: 5,4g/ngày;
– Từ 14-17 tuổi: 4,5g/ngày;
– Từ 11-13 tuổi: 3g/ngày;
– Từ 7-10 tuổi: 2,5g/ngày;
– Từ 4-6 tuổi: 2,3g/ngày.
Khi lượng muối trong cơ thể quá thấp nếu nghiêm trọng sẽ dẫn đến chuột rút cơ, chóng mặt, nôn mửa… Thậm chí, mất muối có thể gây sốc, bất tỉnh và tử vong. Có nhiều loại thực phẩm như thịt, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa… có chứa nhưng rất ít muối, còn các thức ăn chế biến sẵn lại có nồng độ muối rất cao.
Tác hại của việc ăn quá mặn
Tác hại của việc ăn quá nhiều muối
Biến chứng nguy hiểm của việc sử dụng muối cao
Cao huyết áp và bệnh tim
Huyết áp của bạn càng hạ khi lượng muối hấp thụ vào cơ thể giảm. Hạ bao nhiêu thì còn tùy thuốc vào tuổi tác và chỉ số huyết áp ban đầu. Thấy rõ nhất chỉ trong vòng 5 tuần.
Lượng muối cơ thể hấp thụ quá nhiều, natri tích tụ gây ra hiện tượng giữ nước trong máu để pha loãng natri. Điều này làm tăng thể tích máu trong các mạch máu. Áp lực máu tăng theo thời gian sẽ dẫn đến cao huyết áp, suy tim, đột quỵ.
Suy giảm chức năng sinh lý và bệnh thận
Thận phải làm việc nhiều hơn Ăn mặn Bệnh nhân đã bị bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn, ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Không chỉ có thế muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.
Loãng xương
Ăn quá nhiều muối làm tăng lượng canxi bị thải hồi qua phân, nâng cao đáng kể nguy cơ loãng xương. Bệnh nhân tiểu đường, phụ nữ mãn kinh, người già có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao.
Ung thư dạ dày
Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư kết luận natri và các thực phẩm mạn, chứa nhiều muối có liên quan đến sự gia tăng ung thư dạ dày. Ăn mặn là yếu tố, nguy cơ mạnh mẽ cho các vết loét và ung thư dạ dày tá tràng.
Tóc bạc sớm
Ăn nhiều muối có thể mắc cao huyết áp, khi đó lượng máu cần thiết cung cấp cho não dẫn tới khả năng tổng hợp sắc tố đen của các nang lông không đủ và các sắc tố đen bị hạ thấp gây ra chứng bạc tóc khi vẫn đang còn trẻ. Nhưng cũng có thể là do di truyền.
Bệnh hen suyễn
Do các tác động của làm co khí quản, co mạch máu và huyết áp của việc ăn quá mặn, làm bệnh hen suyễn có khả năng trầm trọng hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO