Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Người Đàn Bà Nấm

Từng phải đánh đổi rất nhiều thứ, từ vật chất đến tinh thần cho sự đam mê của mình trong hơn hai năm qua, có những lúc tưởng chừng đã buông xuôi. Cái bản tính lì lợm cộng với một chút liều lĩnh của dân miền sông nước Tây Nam bộ, cùng với những lời động viên, hỗ trợ từ gia đình, sự giúp đỡ về chuyên môn của nhiều nhà khoa học, đã không cho phép chị dừng lại. Từ một “nhà buôn” SIM điện thoại chuyên nghiệp có tiếng ở đất Sài thành nhiều năm về trước, người phụ nữ ấy đã “lột xác” thành một người đàn bà nấm. Và, chị đã thực sự có duyên với nó…

thanh niên nghiêm túc
Người phụ nữ có gan làm giàu, thông minh và đầy mưu lược ấy, lại không kém phần duyên dáng, lãng mạn của một người con được sinh ra, trưởng thành nơi vùng đất mà:
 “Tôi lớn lên đã thấy dừa trước ngõ
Dừa ru tôi giấc ngủ tuổi thơ
Cứ mỗi lần nghe dừa ru trước gió
Tôi hỏi nội tôi: Dừa có tự bao giờ?
Nội nói: Lúc nội còn con gái,
Đã thấy bóng dừa mát rượi trước sân…” (Dừa ơi – Lê Anh Xuân)
Người phụ nữ “thích” chinh phục chính mình!
Chị là Huỳnh Tiến Hạnh, Tổng giám đốc Công ty CP HQGANO, chuyên sản xuất và kinh doanh nấm linh chi và đông trùng hạ thảo (ĐTHT), những thực dược hàng đầu về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Lần đầu tiên tại Việt Nam, HQGANO đã thành công trong việc cấy trồng đông trùng hạ thảo hàng loạt theo hình thức trang trại với dây chuyền khép kín, và mạnh dạn chuyển giao công nghệ này cho bất cứ ai quan tâm, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hay gia đình.
thanh niên nghiêm túc
Sau khi thành công với sản phẩm nấm linh chi HQGANO 100% hữu cơ đang rất ăn khách trên thị trường, trung tuần tháng 9/2015 vừa quachị Hạnh đã chính thức khai trương trang trại nuôi trồng ĐTHT, tại phường An Lạc, quận Bình Tân, Tp.HCM; và đến nay, Việt Nam đã trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới sau Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc nuôi cấy thành công loại dược thảo quý giá này. Theo các tài liệu về đông y, ĐTHT có công dụng bổ khí, cân bằng âm dương, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ cơ thể tự điều chỉnh và phục hồi sức khỏe. Sách y học cổ truyền của Trung Quốc từ xa xưa đã coi ĐTHT là vị thuốc cải lão hoàn đồng, hồi xuân sinh lực, có thể chữa được “bách hư bách tổn”. Là vị thuốc quý mà các vua chúa thời xưa tin dùng.
thanh niên nghiêm túc
Sản phẩm ĐTHT HQGANO của chị Huỳnh Tiến Hạnh là sản phẩm cao cấp được nuôi trồng và sản xuất theo công nghệ nhà kính hiện đại, với sự tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật của Viện Di truyền nông nghiệp thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam. Trong thiên nhiên, ĐTHT là một loại cộng sinh giữa một loài nấm túi có tên khoa học là Cordyceps sinensis Sacc. với sâu non (ấu trùng) của một loài côn trùng thuộc chi Hepialus. Vào mùa đông, nấm bắt đầu ký sinh vào sâu non và làm chết sâu non vì ăn hết chất dinh dưỡng của sâu. Mùa hè nấm bắt đầu mọc ra khỏi sâu như một ngọn cỏ và vươn lên khỏi mặt đất. Đầu của ngọn nấm là một thể đệm (stroma) hình trụ thuôn nhọn. Chỉ phát hiện được ĐTHT vào mùa hè ở một số cao nguyên cao hơn mặt biển từ 3500 – 5000m ở các vùng Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hi, Cam Túc, Vân Nam…
thanh niên nghiêm túc
Và truyền cảm hứng cho nhiều người
“Nếu có ai sẽ gọi chị là “Phù thủy”, chị có sao không?”. Tôi đột ngột đặt câu hỏi. Người phụ nữ mang hơi thở của xứ dừa khá bất ngờ, rồi trầm tĩnh: “Đã có ai gọi đâu?”. Vậy thì là tôi gọi chị. Chị là “Phù thủy nấm”, chị có thể biến những cao lương mỹ vị vốn chỉ dành cho giới quý tộc, quyền quý trong những câu chuyện vừa thực vừa cổ tích trở thành món ăn, món thưởng thức mà ai cũng có thể có cơ hội dùng được. Như nghiệm ra người đối diện muốn nói gì, chị nở nụ cười từ tốn.
thanh niên nghiêm túc
Nó gần gũi với đại chúng hơn vì trước hết nó được làm ra từ những con người bình thường, những “nông dân công nghệ cao”. Nó gần gũi vì nguyên liệu làm ra nó đơn giản đến mức khó ai nhận ra nó, và vì thế khó tin nó, chấp nhận nó. “Tôi từ mấy năm nay phải “trả giá” cho những cố gắng lạ đời của mình là vậy!”, chị thổ lộ.
ĐTHT HQGANO của chị Hạnh, được làm từ hỗn hợp gạo lứt – nước dừa – nhộng tằm – tinh chất mầm đậu nành – đường glucose, được Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam đánh giá là có hoạt chất dinh dưỡng cao, được đông đảo khách hàng và người tiêu dùng tín nhiệm, lựa chọn thay thế cho các sản phẩm nhập khẩu. Hiện nay, các sản phẩm ĐTHT nhập khẩu về từ nước ngoài có giá thành rất cao, khoảng 1 – 1,2 tỷ đồng/kg, và không phải người tiêu dùng nào cũng có thể tiếp cận được dòng sản phẩm quý tộc này. Tuy nhiên, việc đưa vào hoạt động trang trại nuôi trồng ĐTHT ngay tại Việt Nam sẽ giúp sản phẩm cao cấp này đến gần với người dân trong nước hơn. Theo bà Hạnh, giá ĐTHT HQGANO chỉ khoảng 200 triệu đồng/kg, là giá mà nhiều người tiêu dùng trong nước có thể có cơ hội dùng được.
thanh niên nghiêm túc
Với 750 mét vuông đất, một diện tích bé đến mức, ít ai nghĩ rằng đó đang là một trang trại nuôi cấy hàng ngàn, hàng trăm ngàn đơn vị giá thể để nhân giống rồi sản xuất hàng loạt, cung cấp ra thị trường những sản phẩm ĐTHT đảm bảo chất lượng, từ “ngành nông nghiệp không đất” này.
thanh niên nghiêm túc
Chị Huỳnh Tiến Hạnh, Tổng giám đốc Công ty CP HQGANO
Hiện nay, ĐTHT HQGANO cung cấp cho thị trường trong nước lẫn nước ngoài (chủ yếu do kiều bào mang đi). Ngoài ra, để sản phẩm có giá thành thấp hơn nữa, phù hợp hơn với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng trong nước, chị Hạnh cho biết, sắp tới sẽ liên kết với Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyển giao công nghệ từ khâu từ phân lập đến thành phẩm ĐTHT ngay tại trang trại HQGANO. Điều đặc biệt là việc chuyển giao công nghệ này không kén đối tượng, từ doanh nghiệp, hộ sản xuất đến gia đình ai cũng có thể học và làm được, nếu chịu khó và có chút đam mê. Chị tin tưởng vào triết lý sống của mình: “Rồi sẽ có nhiều người khởi nghiệp nuôi trồng ĐTHT ngõ hầu đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh giá thành sản phẩm từ gần 200.000.000 đồng/kg như hiện tại xuống mức bình dân nhất để mọi người tiêu dùng đều có cơ hội sử dụng, đáp ứng mục tiêu nâng cao sức khoẻ cộng đồng”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO