Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

U máu trong gan có phải là ung thư?

Rất nhiều bệnh nhân bị u máu trong gan thường rất lo sợ đây là một biểu hiện củaung thư gan. Vậy u máu thực sự nguy hiểm như thế nào?

U máu trong gan là gì?

U mao mạch gan (Hepatic hemangioma) hay còn gọi là u máu gan là u lành tính hay gặp nhất ở gan, chiếm khoảng 4 – 7% dân số, nữ giới thường mắc hơn so với nam giới ở độ tuổi 30 – 50. Nó có thể là một dị tật bẩm sinh. Phụ nữ có những khối u này thường xuyên hơn so với nam giới và các khối u thường lớn hơn.
u mao mach gan nam linh chi HQGANO

U mao mạch ở gan là loại phổ biến nhất của u gan mà không được gây ra bởi ung thư.

U máu trong gan có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trẻ sơ sinh có thể phát triển một loại u mao mạch gan được gọi là hemangioendothelioma lành tính ở trẻ em. Điều này cũng được gọi là multinodular u mao mạch ở gan. Đây là một dạng hiếm, khối u không phải ung thư mà có liên quan đến tỷ lệ suy tim và tử vong ở trẻ sơ sinh. U xuất hiện ở  85% bệnh nhi khoảng 6 tháng tuổi và có khoảng 40-50% các trường hợp này có u mạch máu ngoài da. Thường ở trẻ gái theo tỉ lệ 2:1
U máu ở gan thường đơn độc và có kích thước dưới 3cm, thường gặp thuỳ phải nhiều hơn thuỳ trái, đặc biệt là thuỳ sau. Tuy nhiên, khoảng 10% các trường hợp có nhiều u và khoảng 10-20% các khối u có đường kính trên 4cm được coi là u máu có kích thước lớn.
U máu trong gan có 2 thể: thể mao mạch (capillary hemangioma) và thể hang (Cavernous hemangioma)

Nguyên nhân gây nên u máu

Nguyên nhân gây u máu trong gan đến nay chưa được rõ, hormon sinh dục nữ có thể đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển của u máu. Tuy gọi là khối u nhưng đây là khối u lành tính rất ít khi ác tính. U máu không chỉ xuất hiện ở gan mà có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của cơ thể.

Triệu chứng

Phần lớn u máu trong gan không có triệu chứng mà do tình cờ phát hiện ra trong các trường hợp như: kiểm tra sức khỏe, siêu âm gan hoặc chụp cắt lớp vi tính. Khi phát hiện ra, khối u có khi nhỏ dưới 1cm, đôi khi có thể rất to với kích thước lớn hơn 4cm. U máu có thể là một hoặc nhiều khối.
Trong một số ít trường hợp u máu có kích thước lớn hơn 4cm hoặc nằm ở vị trí gần bao gan gây chèn ép hoặc có huyết khối trong khối u gây ra các triệu chứng: đau bụng, buồn nôn hoặc gan to.
Biến chứng có thể gặp là chảy máu trong khối u hoặc khối u vỡ chảy máu trong ổ bụng, thường gặp do chấn thương hoặc sau chọc sinh thiết. U máu  hầu như không có biến chứng ác tính hoá. Biến chứng tắc mạch trong u máu cũng có thể gặp với biểu  hiện lâm sàng đau hạ sườn phải và sốt.
Hiếm khi u máu trong gan tự nhiên bị vỡ mà thường vỡ khi bị ngã hoặc bị chấn thương vào vùng gan. Tuy nhiên, u máu khi vỡ cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Làm sao phân biệt u máu trong gan với ung thư gan?

Ung thư gan thường xuất hiện ở người bị viêm gan mạn tính, hay gặp là do viêm gan B, C, do rượu, viêm gan tự miễn. Ít gặp ung thư gan trên người có gan lành hoàn toàn. Xét nghiệm máu có thể thấy αFP (αfeto protein) tăng cao, đây là một protein được sản sinh trong thời kỳ bào thai ở người lớn chỉ tồn tại trong máu với lượng rất thấp dưới 10ηg/ml.
Cần làm gì khi phát hiện u máu trong gan?
Bệnh nhân khi phát hiện u máu trong gan thường có tâm trạng lo lắng và tìm cách điều trị. Hầu hết u máu trong gan không cần điều trị, đây là khối lành tính hiếm khi gây ác tính.
Người ta cho rằng hormon sinh dục nữ (oestrogen) có thể làm cho khối u máu lớn nhanh do vậy khi phát hiện có u máu trong gan không nên dùng các thuốc có chứa oestrogen kéo dài, chẳng hạn như dùng thuốc tránh thai.
Cho tới nay chưa có một loại thuốc nào có tác dụng làm mất hoặc giảm kích thước của khối u. Người ta chỉ điều trị khi khối u lớn và gây các triệu chứng như khi có đau nhiều bằng nút mạch gan hoặc phẫu thuật cắt một phần của gan.
Đối với những người có u máu trong gan cần kiểm tra định kỳ bằng siêu âm 6 tháng 1 lần để theo dõi kích thước của u máu.
Đối với người có khối u máu lớn cần thận trọng để tránh va đập vào vùng mạng sườn phải gây vỡ khối u

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO