Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Cơ duyên ngẫu nhiên hình thành một 'KHÁT VỌNG VƯƠN XA'

Chung sống với nấm, mất ăn mất ngủ vì nấm, xuất phát từ khát vọng giúp ích cho cộng đồng, chị Huỳnh Tiến Hạnh đã miệt mài nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm nấm linh chi hữu cơ. Những tai nấm linh chi sạch 100% hữu cơ là thành quả sau hơn hai năm nghiên cứu, ứng dụng thành công quy trình công nghệ nhân giống, nuôi trồng, sản xuất khép kín với nguyên liệu được chọn lọc và chuẩn hóa từ các hợp chất hữu cơ thiên nhiên của vị nữ giám đốc “tương tư” nấm
chị Huỳnh Tiến Hạnh Giám Đốc HQGANO
Chị Huỳnh Tiến Hạnh – Tổng Giám đốc Công Ty CP HQGANO
Gặp chị Hạnh nhân dịp Lễ trao giải “Tin & Dùng” do báo Tư Vấn Tiêu Dùng tổ chức, chúng tôi không có nhiều thời gian để trò chuyện. Trong vài phút trao đổi ngắn ngủi, tôi đã tranh thủ xin được cái hẹn phỏng vấn vào ngày hôm sau tại trang trại của chị ở quận Bình Tân.
NGHỀ CHỌN NGƯỜI
Chị có thể chia sẻ cơ duyên nào dẫn dắt chị trở thành người “Nông dân đô thị”? Cơ duyên trở thành nông dân chính hiệu giữa đất Sài Gòn cũng rất tình cờ. Trước đây tôi làm nhà phân phối cho một hãng viễn thông Việt Nam, kinh doanh sim và thẻ cào. Một lần vô tình đọc thông tin trên Internet, tôi tò mò mua 500 bịch phôi nấm linh chi từ Long Khánh về trồng thử. Thật ra ý định ban đầu là trồng nấm mèo, nhưng người bán gợi ý với tôi về công dụng cũng như tính kinh tế của nấm linh chi nên tôi muốn thử.
Ban đầu tôi nghĩ là trồng thử xem sao, nhưng không ngờ nấm phát triển rất tốt, tôi hái đem nấu nước cho ông xã uống thay trà. Sau hai tháng đi khám bệnh định kỳ, bác sĩ ngạc nhiên hỏi anh đang sử dụng thuốc gì mà các thông số về huyết áp, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, men gan, tim mạch… đều có chuyển biến tích cực. Sau đó bác sĩ khuyên ông xã tôi nên uống linh chi lâu dài để duy trì sức khỏe.
Từ đó khát khao tạo được một sản phẩm mang lại sức khỏe cho cộng đồng, giúp ích cho xã hội hình thành và lớn dần trong tôi. Có lẽ duyên trời định cho tôi phải gắn bó suốt đời với người bạn thiên nhiên này
Để có được những tai nấm này chị mất thời gian bao lâu từ lúc “thai nghén” đến lúc ra thành phẩm. Chị có được sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành không?
Từ cuối năm 2012, tôi cùng các cộng sự bắt đầu vừa trồng vừa nghiên cứu, xây dựng thương hiệu, thiết kế logo, đăng ký chất lượng sản phẩm với Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm… Sau 8 tháng làm việc cật lực, HQGANO đã có 4 “trang trại” trong những cao ốc, nhà cao tầng với diện tích nuôi trồng trên 2.000 m2 , được thiết kế theo mô hình nhà kính hiện đại.
Chị có thể cho biết quy trình sản xuất?
Tôi tận dụng diện tích nhà ở để làm “trang trại”. Đầu tiên phải xây dựng một phòng nuôi cấy mô với đầy đủ trang thiết bị cho việc nghiên cứu, phân lập, sản xuất giống nấm phục vụ cho xưởng sản xuất phôi nấm. Diện tích không cần rộng nhưng phải đầy đủ trang thiết bị và đạt tiêu chuẩn.
Tôi áp dụng mô hình sản xuất theo phương thức một cửa, từ nhà chứa nguyên liệu, nhà ủ nguyên liệu, khu vực đóng gói bịch phôi bằng máy tự động, buồng hấp thanh trùng công suất 20.000 bịch một ngày, phòng lab chuẩn sạch để cấy meo nấm sau khi hấp, kế đến là nhà ủ tơ nấm. Xưởng chế biến được trang bị máy hút chân không, khử trùng tia cực tím, đóng gói trà túi lọc, xắt lát…
Để được thành quả như hôm nay, chị từng phải đối mặt với những khó khăn và đã vượt qua như thế nào?
Thú thật, từ khi gắn bó với nấm, lúc nào tôi cũng suy nghĩ đến “người bạn” này. Có đêm không ngủ được, tôi âm thầm một mình lên phòng lab để quan sát đứa con của mình (là các bịch phôi nấm) đâm chồi nảy lộc ra sao. Dần dần, nơi đây trở thành điểm xuất phát cho những trại nấm, xưởng sản xuất phôi, phòng thí nghiệm nuôi cấy mô và nhân giống sau này. Việc sản xuất đại trà ra thành phẩm cung cấp cho thị trường không đơn giản như khi trồng 500 bịch nấm đầu tiên (lúc đó là trồng thử). Có đơn hàng với hàng chục nghìn phôi nấm mua về bị nhiễm mốc xanh, vì nấm thiếu oxy phân thùy không đạt năng suất như mong muốn, đành bỏ đi. Không nản lòng, tôi lại tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nguồn, nhiều người và cả trên internet, tôi cùng các cộng sự đã hoàn thiện quy trình sản xuất, khống chế được dịch bệnh, chuẩn hóa được nguồn giống, nguyên liệu, kỹ thuật… đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm lâu dài.
Hiện nay công suất mà HQGANO có thể cung cấp cho thị trường bình quân bao nhiêu tấn? Kênh phân phối như thế nào?
Hiện mỗi tháng Cty có thể cung cấp cho thị trường từ 1-3 tấn nấm linh chi khô (nguyên tai và xắt lát). Tất cả đều được đóng gói, hút chân không cẩn trọng và đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra còn có các sản phẩm đóng gói tiện ích như trà túi lọc, tinh chất bột linh chi tiện lợi cho nhu cầu du lịch, công tác xa. Với gói 20g xắt lát, có thể nấu được từ 4-6 lít nước, uống cả ngày thay nước để bảo vệ và tăng cường sức khỏe.
Hiện tại chỉ mới phân phối tại hệ thống siêu thị Maximart, Satra, Medicare. Chúng tôi chú trọng đến chất lượng, nên phải duy trì công suất và cân bằng giữa cung và cầu. Điều quan trọng là sản phẩm HQGANO mang đến lợi ích thiết thực cho người dùng.
KHÁT VỌNG BAY CAO
Được biết, chị lại vừa nghiên cứu và cho ra đời một sản phẩm mới là đông trùng hạ thảoVậy thị trường đón nhận sản phẩm mới này như thế nào?
Chúng tôi bắt đầu thai nghén sản phẩm đông trùng hạ thảo từ tháng 9 năm 2014. Sau nhiều nghiên cứu và dẫn dắt từ các giáo sư, tiến sĩ viện nghiên cứu khoa học, hỗ trợ kỹ thuật từ Tiến sĩ Khuất Hữu Trung – Viện phó Viện Khoa Học Nông Nghiệp Việt Nam, tôi đã mạnh dạn thử nghiệm và đưa vào sản xuất. Sản phẩm đông trùng hạ thảo đầu tiên chính thức giới thiệu ra thị trường vào tháng 9 năm 2015.
le khai truong trang trai dong trung ha thao
Chị Huỳnh Tiến Hạnh phát biểu tại buổi lễ khai trương Trang trại Đông Trùng Hạ Thảo
Đây là sản phẩm cao cấp được nuôi trồng và sản xuất theo công nghệ nhà kính hiện đại. Các sợi đông trùng hạ thảo sau khi thu hoạch được tuyển chọn và sấy lạnh với đèn UV suốt 48 giờ liên tục, sau đó đóng gói trong túi nhôm cao cấp, với trọng lượng là 1g/gói.
Đây là loại đông dược quý hiếm, được chế biến theo một quá trình nghiêm ngặt và đầu tư cao, dó đó giá thành khá cao, 1 gói là 180.000 đồng. Do đó chúng tôi mong muốn sản phẩm này phải đến đúng đối tượng khách hàng. Quan trọng là mỗi khách hàng sau khi sử dụng đều cải thiện được sức khỏe và giúp duy trì năng lượng cơ thể.
Vì sao chị lại nảy sinh ra ý tưởng nuôi trồng và sản xuất sản phẩm này? Công dụng của đông trùng hạ thảo ra sao?
Như đã chia sẻ, tôi mong muốn tìm tòi nghiên cứu sáng chế ra những sản phẩm giúp ích cho mọi người. Đông trùng hạ thảo nhập từ nước ngoài về Việt Nam có giá thành rất cao, khoảng 1-1,2 tỷ đồng/kg. Việc đưa vào hoạt động trang trại nuôi trồng đông trùng hạ thảo ngay tại Việt Nam sẽ giúp sản phẩm cao cấp này tiếp cận gần với người dân trong nước hơn.
Hiện tại, giá đông trùng hạ thảo của công ty chỉ hơn 200 triệu đồng/ kg, thấp hơn nhiều so với sản phẩm nhập khẩu. Khác với linh chi có tác dụng là giải độc gan, chữa mất ngủ, ổn định đường huyết, đông trùng hạ thảo có công dụng bổ khí, tăng cường sức đề kháng, ổn định tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ. Đã có vài trường hợp sau khi sử dụng đông trùng hạ thảo một thời gian cải thiện được tình trạng thiếu máu, say sẩm, chuyển biến tích cực trong quá trình hóa trị và xạ trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO