Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Những công dụng không ngờ của quả sung

Không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, quả sung còn có tác dụng chữa bệnh mà không phải ai cũng biết.

Theo Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt, có tác dụng kiện tỳ thanh tràng (tăng cường tiêu hóa, sạch ruột), tiêu thũng, giải độc, có thể sử dụng chữa viêm ruột, kiết lị, bí đại tiện, trĩ, đau họng, mụn nhọt, mẩn ngứa… Lá sung có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, có tác dụng giải độc, tiêu thũng, có thể dùng chữa trị sưng thũng, lở loét ngoài da.
ổn định huyết áp với quả sung
Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cứ trong 100g quả sung có chứa 1g protein, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g.

Tác dụng không ngờ của quả sung

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhựa của trái sung còn xanh có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư như: Ung thư mô liên kết, ung thư vú tự phát, sarcoma hạch bạch huyết… Còn có thể làm chậm quá trình di căn.
Ung thư dạ dày, ung thư ruột: Hàng ngày, sau mỗi bữa ăn, “tráng miệng” 5 quả sung tươi; hoặc dùng 20g quả khô, sắc nước uống.
Ung thư thực quản: Trái sung tươi 500g, thịt lợn nạc 100g, hầm trong 30 phút. Ăn thịt, uống nước canh.
Ung thư bàng quang: Trái sung xanh 30g (khô), mộc thông 15g, sắc nước uống trong ngày.
Ung thư phổi: Quả sung xanh 20 trái, chè xanh 10g. Cả hai thứ cho vào nồi, thêm nước vào đun trong 15 phút. Uống thay nước trà trong ngày.
Có tác dụng nhuận phế, thanh tràng, kiềm chế sự sinh trưởng của tế bào ung thư, có thể áp dụng đối với người ung thư phổi trong thời kỳ đầu.
Quả sung giàu kali lại ít natri. Ăn nhiều muối natri mỗi ngày là một trong những nguyên nhân chính làm thiếu hụt kali trong cơ thể. Sự mất cân bằng giữa natri và kali sẽ khiến cho huyết áp tăng cao một cách nhanh chóng.
Do đó, việc hạn chế ăn muối, đồng thời áp dụng chế độ ăn uống giàu trái cây và rau củ, trong đó có trái sung tươi sẽ giúp cho lượng kali tăng trở lại, ngừa cao huyết áp. Không chỉ vậy, trái sung còn chứa nhiều chất béo omega-3 và Omega-6 giúp huyết áp ổn định và ngừa được các bệnh tim mạch.
Tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Hiệp hội tiểu đường Mỹ khuyến cáo quả sung có lượng chất xơ cao có thể thúc đẩy chức năng kiểm soát bệnh tiểu đường. Lá sung giảm một lượng insulin đáng kể, cần thiết cho các bệnh nhân tiểu đường, những người thường xuyên phải đi tiêm insulin.
Sung giàu kali, giúp điều chỉnh lượng đường được hấp thụ vào cơ thể sau bữa ăn. Hàm lượng lớn kali có thể đảm bảo việc giảm và đột biến lượng đường trong máu ít xảy ra thường xuyên hơn, bởi vậy sung có thể giúp các bệnh nhân tiểu đường sống một cuộc sống bình thường hơn.
Giảm cân
Chất xơ có trong sung cũng giúp giảm cân và là sự lựa chọn tốt cho những người béo phì. Tuy nhiên, hàm lượng calo cao có trong sung cũng có thể làm tăng cân, đặc biệt là khi sử dụng cùng với sữa.
Một ít sung là đủ lượng dinh dưỡng yêu cầu, bởi vậy đừng lạm dụng nó! Hãy nhớ rằng quá nhiều không phải là điều tốt.
Bệnh hoa liễu
Sung từ xa xưa đã được sử dụng tại Ấn Độ và một số vùng khác trên thế giới như một loại thuốc mỡ làm dịu các bệnh hoa liễu. Ăn hoặc bôi tại chỗ đều có thể có hiệu quả trong việc cứu trợ các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, mặc dù cần có những nghiên cứu sâu hơn về những triệu chứng và bệnh cụ thể mà sung có thể chữa trị.
Rối loạn chức năng tình dục
Trong nhiều thế kỷ, sung đã được sử dụng như một cách để khắc phục rối loạn chức năng tình dục như vô sinh, sức chịu đựng, hay rối loạn chức năng cương dương. Đây là một phần chủ yếu của thần thoại và văn hóa, và nó được xem là một loại thuốc giúp kích thích sinh sản mạnh mẽ, bổ sung tình dục.
Số lượng lớn các vitamin và khoáng chất có giá trị chứa trong sung có thể thúc đẩy năng lượng và sức chịu đựng. Ngâm 2-3 trái sung trong sữa để qua đêm và ăn vào buổi sáng để tăng cường khả năng tình dục của bạn.
Viêm phế quản
Các hóa chất tự nhiên có trong lá sung khiến nó trở thành thành phần lý tưởng trong trà. Trà lá sung đã phổ biến được chỉ định dùng cho các trường hợp mắc bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản. Nó cũng được sử dụng như một cách để ngăn ngừa và giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn.
Tăng cường hệ thống xương
Sung giàu canxi, một trong những thành phần quan trọng nhất để tăng cường xương và giảm nguy cơ loãng xương. Sung cũng giàu phốt pho, thúc đẩy hình thành và tái sinh xương khi có bất cứ tổn thương hay suy thoái nào từ xương.
Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng
Mất thị lực ở người già thường do thoái hóa điểm vàng. Trái cây và quả sung đặc biệt tốt trong việc giúp bạn tránh khỏi các triệu chứng thông thường của lão hóa.
Mất canxi trong nước tiểu
Những người có chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn tới gia tăng tình trạng mất canxi trong nước tiểu. Hàm lượng kali cao có trong sung giúp tránh và điều chỉnh hàm lượng các chất thải trong nước tiểu. Nó giảm thiểu lượng canxi bạn có thể mất, đồng thời tăng lượng axit uric và các độc tố có hại khác ra khỏi cơ thể bạn.
Giảm đau họng
Sự nhẹ nhàng của sung và nước trái cây tự nhiên từ chúng có thể giảm đau và căng thẳng trên các dây thanh âm trong cổ họng. Sung khá hữu ích trong điều trị nhiều chứng rối loạn hô hấp khác nhau như ho, hen suyễn.
Ngoài các công dụng trên quả sung còn có tác dụng:
– Khi bị sây sát, đắp nhựa lá sung lên trên chỗ sưng đỏ hoặc tím.
– Nếu mụn có ngòi muốn lấy ngòi ra, giã 1 củ hành với nhựa và lá sung đắp lên trên, để hở miệng.
– Chữa nhức đầu: Phết nhựa sung lên giấy bản dán vào hai thái dương, kết hợp uống 5 ml nhựa hòa nước trước khi đi ngủ.
– Chữa hen: Hòa nhựa sung với mật ong uống trước khi đi ngủ.
– Phụ nữ ít sữa hay tắc tia sữa: Dùng quả sung, quả mít non nấu cháo gạo nếp hay nấu canh với chân giò lợn ăn.
– Trên mặt nổi cục sưng đỏ: Dùng lá sung tật (có u) nấu nước nóng xông rửa mặt hàng ngày.
– Trẻ em ghẻ lở: Lá sung non giã nhỏ xát vào, bong vẩy là được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO