Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Chữa mất ngủ, bổ thận với hoa súng - Nấm linh chi HQGANO

Nấm linh chi HQGANO – Cây hoa súng được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền, có tác dụng chống co thắt, giảm ho, an thần, bổ thận… Thường được dùng bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị mộng tinh, di tinh, mất ngủ, an thần,…

Hoa súng còn có tên khoa học là Nymphea, thuộc họ nymphéacées. Loại hoa này bên cạnh việc trồng để làm cảnh thì có thể sử dụng trong những bài thuốc chữa bệnh.
hoa sung - nam linh chi
Bộ phận dùng để làm thuốc của cây súng thông thường là thân, rễ (củ) và hoa súng. Khi dùng làm thuốc, nhổ vây lấy rễ, củ, rửa sạch, loại bỏ vỏ ngoài rồi phơi khô, bảo quản trong hộp kín để phòng mốc. Trữ sẵn trong nhà khi cần đem ra dùng.
Riêng với hoa súng, Đông y cho rằng loại hoa này có rất nhiều công dụng trong chữa bệnh, đặc biệt là khi chữa bệnh suy giảm tình dục và mất ngủ.
Đối với căn bệnh mất ngủ, hoa súng có tác dụng an thần cao, đồng thời có đặc tính đặc trưng là nở vào sáng sớm và khép lại vào buổi chiều mà dân gian thường gọi là “đi ngủ” nên cũng rất được ưa dùng để chữa mất ngủ.

Bài thuốc chữa mất ngủ, an thần từ hoa súng

– Hoa súng 15 – 30g. Sắc với 200ml nước còn lại 50ml, uống 1 lần trong ngày, uống 7 – 10 ngày liền.
– Hoa súng 15g, tâm sen 10g, hoa nhài 10g. Tất cả các vị đều sấy khô tán nhỏ để hãm với nước sôi và lấy nước uống 2 lần trong ngày. Dùng trong 1 tuần.

Bài thuốc chữa bệnh khác từ cây hoa súng

– Hỗ trợ điều trị hen suyễn ở người cao tuổi và trẻ em: Củ súng và hạt cải củ, hai thứ lượng bằng nhau, đem đồ chín, phơi khô, tẩm nước cốt gừng, tán nhỏ thành bột, luyện với mật ong thành viên hoàn bằng hạt ngô, ngày uống 50 viên với nước sôi. Bài thuốc có tác dụng bổ dưỡng, giảm ho, cắt cơn hen.
– Thanh nhiệt, giải cảm nắng: Dùng củ súng nấu chè ăn thường xuyên trong mùa hè.
– Chữa suy nhược cơ thể, hay đổ mồ hôi trộm, di tinh: Củ súng nấu chín, bóc vỏ 400g; củ mài nấu chín, bóc vỏ 800g. Hai vị thái lát, phơi khô, tán nhỏ, mỗi lần dùng 10g nấu thành cháo ăn hằng ngày lúc đói. Bài thuốc có tác dụng bồi bổ, ích chí, mạnh tinh.
– Chữa đái dắt, viêm bàng quang: Hoa súng 15g, râu ngô 15g, rễ cỏ tranh 10g, rau má 10g, rau diếp cá 10g. Sắc lấy nước uống 2 lần trong ngày.
– Bồi bổ khí lực, tăng sức khỏe: Củ súng, củ mài (hoài sơn), hạt sen, vừng đen, đậu đen, mỗi thứ  tuỳ vị từ 100g – 200g, gạo 1/2 bát. Củ súng rửa sạch, thái lát; củ mài rửa sạch, gọt vỏ, ngâm nước 2 giờ, đồ lên, thái lát; hạt sen bóc vỏ và bỏ tâm sen; vừng đen sao thơm; đậu đen rửa sạch. Tất cả các vị trên sau khi chế biến cho vào nồi cùng với gạo nấu cháo. Khi ăn có thể thêm ít đường cho dễ ăn. Ăn cháo lúc còn nóng, khi đang đói thay cơm. Mỗi tháng ăn từ 2 đến 4 lần.
– Chữa đái dắt, viêm bàng quang: Hoa súng 15g, râu ngô 15g, rễ cỏ tranh 10g, rau má 10g, rau diếp cá 10g. Sắc lấy nước uống 2 lần trong ngày.
Chú ý: Người đại tiện táo, tiểu tiện bí không nên dùng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO