Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Triglyceride và cao huyết áp

Nấm linh chi HQGANO – Nếu bạn đang ở lứa tuổi trung niên và bạn không biết mức Triglyceride-huyết  của mình, có thể bạn đang mang nguy cơ về tim mạch mà không biết.

nam linh chi hqgano huyep ap cao

Triglyceride là gì?

Triglyceride hay còn gọi là chất béo trung tính, được sản xuất trong gan, có vai trò cung cấp năng lượng cần thiết cho sự chuyển hóa trong cơ thể. Đây là dạng chất béo thông thường nhất mà chúng ta tiêu thụ và là thành phần chính yếu của các loại dầu thực vật hay mỡ động vật.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch có thể do ăn nhiều dầu ăn (với thành phần chính là Triglycerides), thường xuyên ăn nhiều calories hơn sự cần thiết của cơ thể, ăn hoặc uống nhiều chất ngọt (đường), uống rượu nhiều.
Thông thường khi khám bệnh nhân có mức triglycerides cao, thì bác sĩ cũng sẽ kiểm tra và tìm hiểu xem bệnh nhân có những bệnh liên quan khác như tiểu đường, cholesterol cao, cao huyết áp, bệnh béo phì, suy giáp (hypothyroidism), bệnh thận, và hội chứng chuyển hóa (metabolic syndrome) khác hay không để điều trị, vì đây cũng là những nguyên nhân làm tăng triglycerides ở mức rất cao.
Một số loại thuốc sau cũng có thể làm tăng chất triglycerides trong máu: Tamoxifen, steroids, Beta-blockers, thuốc lợi tiểu (diuretics), thuốc ngừa thai, estrogen.
Trong một vài trường hợp, triglycerides cao cũng có thể là do yếu tố di truyền trong gia đình.

Triglyceride và nguy cơ tim mạch?

Nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nồng độ chất béo trung tính triglycerides trong máu cao sẽ thúc đẩy nguy cơ phát triển bệnh xơ vữa động mạch, đặc biệt là ở những người có nồng độ HDL thấp hoặc những người có bệnh tiểu đường loại 2. Sự tích tụ của các mảng chất béo có thể làm thu hẹp lòng mạch máu, dẫn đến các bệnh lý về tim mạch.
Bình thường nồng độ triglyceride trong máu dưới 150mg/dL. Khi cao tới hơn 200 mg/dl, người bệnh sẽ dễ bị cao huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành và đột quỵ. Khi cao tới hơn 500 mg/dl sẽ cần phải sử dụng thuốc điều trị để giảm xuống.

Ngoài ra, triglyceride máu cao cũng có thể gây các bệnh:

Viêm tụy: Tuyến tụy là một cơ quan quan trọng nằm ở phần trái phía trên bụng. Nó có chức năng sản xuất dịch tiêu hóa cần thiết để hấp thụ thức ăn. Lượng mỡ máu triglycerides rất cao có thể gây sưng tuyến tụy, biểu hiện ở việc bất ngờ đau bụng dữ dội, nôn mửa, sốt, nhịp tim nhanh, thở nhanh. Nếu dịch tiêu hóa bị rò rỉ bên ngoài tuyến tụy, nó có thể đe dọa tính mạng. Rượu có thể kích hoạt bệnh viêm tụy cấp, cùng với triglyceride cao, rượu còn có thể đẩy chỉ số này lên cao hơn. Vì thế, trường hợp này điều trị cần kết hợp giảm cân, thay đổi chế độ ăn uống và tránh uống rượu.
Tiểu đường type 2: Sự hình thành nhiều triglycerides là một phần tình trạng gọi là hội chứng trao đổi chất, bao gồm cao huyết áp, tăng mỡ bụng, HDL thấp (cholesterol tốt), và đường huyết cao. Chỉ số triglycerides cao kết hợp với 2 trong bất kỳ điều kiện nào kể trên cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 lên gấp 5 lần.
Đột quỵ: Đột quỵ là tổn thương não xảy ra khi bị giảm nguồn cung cấp máu tới các tế bào não. Triglycerides ảnh hưởng đến các mạch máu cung cấp cho não của chúng ta. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng đối với phụ nữ lớn tuổi, mỡ máu triglycerides là một trong những nhân tố gây đột quỵ.
Bệnh gan: Mỡ tích tụ trong gan là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh gan mãn tính, ví dụ xơ gan, ung thư, suy gan… Trong số các trường hợp gan nhiễm mỡ không do rượu bia gây ra (NAFLD), có tới hơn 10% lá gan đã được thay thế bằng mỡ, mà nguyên nhân phổ biến nhất đối với NAFLD là bệnh tiểu đường, béo phì và triglycerides cao.
Đau và tê chân: Quá nhiều mỡ máu tạo thành lớp chất trong lòng động mạch, khi chảy đến chân, chúng có thể dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên (PAD). PAD có thể gây ra đau và tê ở chân, đặc biệt là khi đi bộ. Nó cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở chân hoặc bàn chân.
Sa sút trí tuệ: Chức năng não suy giảm có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, tư duy, ngôn ngữ và hành vi. Tuổi tác là một nguy cơ lớn đối với chứng mất trí, nhưng chỉ số mỡ máu triglycerides cao cũng vậy. Nguyên do là mỡ máu loại này có thể gây hại cho mạch máu bên trong não, góp phần tạo nên một protein độc hại được gọi là amyloid.
Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều cho rằng chất béo trung tính đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề về tim. Triglycerides cao có xu hướng xuất hiện cùng với các vấn đề khác, như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, LDL–cholesterol “xấu” cao và HDL-cholesterol “tốt” thấp. Theo họ, thật khó để biết chắc chắn vấn đề là do một mình triglyceride gây ra. Ví dụ, một số người do di truyền mà có nồng độ chất béo trung tính cao, nhưng họ không có nguy cơ mắc bệnh tim. Một số khác cho rằng triglycerides cao chỉ đóng một vai trò nhỏ khi đã xuất hiện bệnh tim.
Nhưng rõ ràng, tất cả các nhà khoa học đều đồng ý rằng, biết được chỉ số triglyceride và cholesterol trong máu để tầm soát nguy cơ tim mạch là điều cần thiết.

Các triệu chứng

Mức triglycerides cao không gây ra triệu chứng có thể nhìn thấy ở bên ngoài cơ thể, tuy nhiên nếu đây là nguyên nhân gây ra bởi yếu tố di truyền, bệnh nhân có thể nhìn thấy lớp mỡ đóng dưới da gọi là xanthomas.Trong một số trường hợp hiếm hoi, những người có mức triglycerides rất cao có thể dẫn đến viêm tuyến tụy (pancreatitis) khiến cho có thể  nặng bụng, buồn nôn, chán ăn, ói mửa và sốt.

Làm thế nào để biết chỉ số triglyceride của mình?

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, bất cứ ai trên 20 tuổi cần được kiểm tra thường xuyên để theo dõi chỉ số cholesterol và triglyceride.
Triglyceride trong máu được đo bằng một xét nghiệm máu đơn giản. Đây là chỉ số luôn được xác định cùng một lúc với các chỉ số cholesterol máu khác (HDL, LDL) và luôn có trong kết quả xét nghiệm máu của bạn. Trước khi đo riglyceride cần nhịn ăn trong khoảng 9-12 giờ, bởi nồng độ chất béo trong máu bị ảnh hưởng bởi thức ăn gần thời điểm đo. Kết quả sai số cao có thể xảy ra nếu các xét nghiệm máu được thực hiện sau khi ăn.

Mức triglycride-huyết (mg / dL)

– Ít hơn 150: bình thường
– 150-199: cao
– 200-499: quá cao
* Công thức để tính tổng số Cholesterol và LDL:
Tổng số Cholesterol = HDL+ LDL+ (Triglycerides x 0.20)
LDL = Tổng số Cholesterol – HDL – (Triglycerides x 0.20)
LDL(Low –density lipoprotein): mật độ lipoprotein thấp. Lượng LDL cao sẽ góp phần làm gia tăng nhưng mảng bám trong thành động mạch, có thể gây tắc nghẽn dẫn đến đau tim và đột quỵ.
HDL(High –density lipoprotein): mật độ lipoprotein cao giúp loại bỏ cholesterol  thừa khỏi cơ thể, do đó được xem là chất mỡ tốt.

Làm thế nào để giảm nồng độ triglyceride

Tiến sĩ Ozner nói: “Tin đáng mừng là có những chiến lược phòng ngừa rất hữu hiệu mà bạn có thể theo để hạ thấp mức triglyceride-huyết”.
Đầu tiên là thực phẩm giàu chất béo omega-3 và các loại cá sống ở vùng nước lạnh là tốt nhất, đặc biệt như cá hồi, cá thu, herring, cá mòi…”Các loại hạt và đậu như đậu óc chó (walnuts), hạt gai (flaxseed) , pecans, hazenut, đậu nành đều dồi dào chất béo omega-3 và bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ để dùng thêm các loại dinh dưỡng bổ sung (supplements).
Các chuyên gia khuyên bạn nên tập trung vào kiểu ăn uống của người dân Địa Trung Hải như cá và gà, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau quả tươi, nhiều tỏi, dầu ô-liu và uống rượu vang đỏ ở mức vừa phải trong các bữa ăn.
Cần tránh các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo Trans fat  có nhiều trong các thứ thực phẩm làm sẵn đóng gói, nhất là bánh kẹp ( cookies) và bánh qui giòn (crackers). Trái lại loại sô-cô-la đen, phó-mát Parmesan thì nên dùng nhưng không đươc lạm dụng.Trans fat là thứ chất béo nguy hiểm nhất vì chẳng những làm giảm lượng HDL (tốt) mà còn làm gia tăng hàm lượng LDL (xấu).

Thảo dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị giảm Trigleceric không cần dùng thuốc. Sản phẩm không chứa tân dược, không tác dụng phụ, không tương tác với các loại thuốc điều trị khác.

hop bao tu vien nang nam linh chi hqgano 30v

Bào tử nấm linh chi viên nang

Công dụng:
– Chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do.
– Giảm Cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mach, ổn định huyết áp, giải độc gan.
– Chữa mất ngủ, giúp da dẻ mịn màng, giảm sạm nám tàn nhang.
– Hỗ trợ tăng hồng cầu cho bệnh nhân ung thư….
– Giúp đào thải độc tố trong Gan cho bệnh nhân ung thư, bệnh mãn tính, người hay tiếp xúc rượu bia, stress.

Tư vấn cách sử dụng Nấm linh chi HQGANO hỗ trợ điều trị giảm ngay Trigleceric từ 365 mg/dL xuống còn 68mg/dl trong vòng 60 ngày.
Liên hệ Ms Thoa 0929.222.555 Email: info@hqgano.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO