Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Những điều cần biết khi men gan cao

Nấm linh chi HQGANO – Khi bác sĩ đọc kết quả xét nghiệm của bạn và nói với bạn rằng : “Men gan cao”. Vậy men gan cao là gì ? Có nguy hiểm không? Ăn uống kiêng cữ và nguyên nhân gây bệnh là gì ? Một loạt câu hỏi xuất hiện trong đầu bạn.

Men gan là gì ?

Gan là một tạng lớn nhất trong cơ thể. Trong gan có một hệ thống enzym rất hoàn chỉnh  để thực hiện hoạt động tổng hợp và chuyển hóa các chất protid, gluxit, lipid. Người ta gọi chung những enzym này là men gan.
nam linh chi hqgano men gan cao
Có 4 loại men gan chính:
– AST (Aspart transaminase)
– ALT (Alanin transaminase)
– Alkalin phosphatase
– GGT (Gama glutamyl transpeptidase)
Trong đó AST (SGOT) và ALT (SGPT) là 2 loại men gan chủ yếu phản ánh tình trạng của tế bào gan.

Nguyên nhân gây men gan cao

 Men gan cao thường gặp ở người bị viêm gan hoặc các bệnh lý khác của bệnh gan do dùng một số thuốc làm tăng men gan, người uống rượu, bia.

Uống rượu, bia

– Rượu, bia là nguyên nhân thường gặp trong các trường hợp tăng men gan, đặc biệt là rượu, nó hủy hoại tế bào gan, từ đó men gan tăng lên.
– Lượng men gan tăng ở người uống rượu, bia tùy thuộc vào liều lượng và chất lượng của rượu, bia. Thông thường khi lượng men gan tăng do rượu thì loại AST thường tăng cao 2-10 lần trong khi đó lượng ALT tăng ít.

Viêm gan

Viêm gan do bất kỳ nguyên nhân nào cũng làm cho men gan tăng cao đột biến nhưng viêm gan do các nhóm virus như A, B, C, E, D có mức độ tăng rất cao và thường gây ra tình trạng viêm cấp tính.
Tổn thương gan do virus là loại tổn thương rất nguy hiểm vì sau khi virus xâm nhập tế bào gan chúng sinh sản rất nhanh, rất mạnh và phá hủy tế bào gan mà chúng xâm nhập càng lớn, cho nên lượng men gan giải phóng ra càng nhiều.

Bệnh sốt rét

– Trong bệnh sốt rét, đặc biệt là sốt rét ác tính, men gan cũng có thể tăng cao vì khi đó các tế bào của gan và thận đều bị tổn thương.

Bệnh về đường mật

– Men gan cũng có thể tăng trong các bệnh về đường mật như bệnh viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật bẩm sinh hoặc áp-xe gan.
Do các bệnh lý khác: men gan có thể tăng trong các bệnh do ứ sắt, viêm gan tự miễn, bệnh lý tự miễn ở ruột non. Với một số thuốc dùng để điều trị một bệnh nào đó nhưng cũng có thể gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của tế bào gan hoặc gây ngộ độc tế bào gan làm xuất hiện viêm gan cấp tính do thuốc, ví dụ ngộ độc thuốc điều trị lao.
Hoặc một số người bệnh bị tăng mỡ máu (cholesterol, triglycerid) dùng thuốc giảm mỡ máu cũng có thể làm tăng men gan nhưng khi ngừng uống thuốc thì men gan trở về chỉ số bình thường. Tuy vậy có một số trường hợp tuy gan bị tổn thương nhưng men gan không tăng, ví dụ như viêm gan trên bệnh nhân có hội chứng urê huyết hoặc ở người chạy thận nhân tạo định kỳ.
Chỉ số men gan cao
– Men gan bình thường là men gan có các chỉ số xét nghiệm đạt:
AST: 20 – 40 UI/L
ALT: 20 – 40 UI/L
GGT: 20 – 40UI/L
Phosphatase kiềm: 30 – 110 UI/L.
– Qua các nghiên cứu, người ta rút ra rằng khi men gan tăng từ 1-2 lần là ở mức độ nhẹ, tăng từ trên 2 -5 lần là ở mức độ trung bình và tăng trên 5 lần là ở mức độ nặng.

Làm gì khi men gan cao ?

Khi được xác định nguyên nhân thì cần phải nghe lời tư vấn của bác sĩ khám bệnh cho mình. Cần nghỉ ngơi không làm các việc nặng, ăn uống điều độ, ăn kiêng, uống kiêng theo tư vẫn của bác sĩ.
Khi biết mình bị men gan tăng cao hơn bình thường cần chú ý bảo vệ sức khỏe, trước tiên cần ngừng uống rượu hoặc bỏ hẳn rượu và rất cần đi khám bệnh. Khi men gan tăng, bác sĩ không chỉ dựa vào chỉ số men gan trong máu tăng mà còn dựa vào nhiều yếu tố khác và các xét nghiệm cận lâm sàng khác mới hy vong kết luận được nguyên nhân gây tăng men gan như siêu âm gan, siêu âm hệ thống dẫn mật, tụy tạng cũng như xem xét một số bộ phận khác.
Người có men gan tăng cũng không nên chủ quan nhưng không nên lo lắng thái quá ảnh hưởng đến tinh thần, theo đó ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là còn mắc các bệnh khác về tim mạch hoặc bệnh rối loạn chuyển hóa. Khám bệnh định kỳ để theo dõi chỉ số men gan trong máu là việc làm rất cần thiết.

Chế độ ăn uống khi men gan cao

Khi phát hiện ra men gan tăng, người bệnh nên ăn đều đặn và không bỏ bất kỳ bữa ăn nào. Giảm tiêu thụ các loại thực phẩm tinh chế. Tăng lượng rau quả tươi. Tránh thực phẩm chế biến và đóng hộp, thức ăn nhanh như bánh pizza, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và bánh kem xốp.
Cần chú ý chế độ ăn uống hằng ngày không ăn mỡ động vật, các loại thức ăn chiên, xào, bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết, cần kiêng rượu, bia và các loại nước giải khát có cồn, không nên hút thuốc lá, thuốc lào. Bên cạnh đó cần sử dụng thuốc để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị tốt nhất.
Đặc biệt: Người bị men gan cao nên sử dụng Nấm linh chi HQGANO để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh men gan cao, chi tiết sản phẩm vui lòng xem dưới đây:
combo tinh chat nam linh chi
Hộp giftbox 03 lọ Tinh Chất Nấm Linh Chi HQGANO tặng 01 Lọ Bào Tử Nấm Linh Chi HQGANO.
Công dụng:
– Chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do
– Giảm Cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mach, ổn định huyết áp, giải độc gan.
– Chữa mất ngủ, giúp da dẻ mịn màng, giảm sạm nám tàn nhang.
– Hỗ trợ tăng hồng cầu cho bệnh nhân ung thư.
– Giúp đào thải độc tố trong Gan cho bệnh nhân ung thư, bệnh mãn tính, người hay tiếp xúc rượu bia, stress.
Hướng dẫn sử dụng:
– Để phòng bệnh: uống 1-2 viên/lần, ngày 2 lần
– Để hỗ trợ điều trị: uống 2-4 viên/lần, ngày 2 lần
Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO