Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Các bài thuốc điều trị bệnh xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Đây cũng được coi là một căn bệnh mãn tính về gan khá nghiêm trọng. Bệnh là do sự tăng sinh và xơ hóa của tổ chức gan, hình thành các cục tại mô gan gây biến dạng cấu trúc của gan

Xơ gan cổ trướng gây tổn thương gan và biểu hiện ra toàn thân. Khi các chức năng gan bị vô hiệu hóa cũng là lúc cơ thể không thể đào thải được chất độc ra ngoài. Bệnh được chia làm 3 giai đoạn là giai đoạn đầu, giai đoạn toàn phát và giai đoạn muộn. Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh mà có các biểu hiện cụ thể khác nhau.
nam linh chi hqgano xo gan co truong

Nguyên nhân gây bệnh

– Các nguyên nhân xơ gan cổ trướng do gan bao gồm: nghiệm rượu, vi rút, suy dinh dưỡng, suy gan cấp tính, bệnh gan nhiễm mỡ,… gây nên
– Nguyên nhân xơ gan cổ trướng ngoài gan bao gồm: suy tim, hội chứng thận hư, rối loạn tuyến tụy gây nên.
– Nhiễm độc hóa chất như Thạch tín…hoặc do tắc mật kéo dài gây xơ gan, thường rất ít gặp.

Triệu Chứng

– Giai đoạn bắt dầu: Chức năng gan còn bù trừ, triệu chứng lâm sàng thường không rõ hoặc rất nhẹ, chủ yếu triệu chứng rối loạn tiêu hóa như ăn không biết ngon, tiêu lỏng, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đau nhẹ, hơi tức vùng bụïng trên bên phải hoặc đầy bụng, nôn hoặc buồn nôn. Khám gan hơi to (có thể không to), có bệnh nhân lách to. Chức năng gan bình thường hoặc hơi suy giảm, có thể khám kỹ phát hiện điểm ứ huyết, mạch sao mà xác định bệnh.
– Giai đoạn toàn phát: Chức năng gan suy giảm rõ. Lâm sàng biểu hiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa tăng, mạn sườn bên phải đau rõ, sụt cân, da xạm, có bệnh nhân vàng da, vàng mắt, điểm ứ huyết, mạch sao ở mặt, ngực, tay, vai, cổ.. . hoặc có hiện tượng giãn mao mạch, bàn tay, đầu ngón tay đỏ mập lên, chân răng, mũi, trĩ, xuất huyết, tiêu có máu, phụ nữ kinh nguyệt nhiều kéo dài, hoặc có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, tim hồi hộp, ít ngủ, chân tay tê dại, ngứa, tiểu ít, hoặc tiểu khó, cổ chân phù, bụng có nước nhẹ. Khám gan thấy có thể eo nhỏ hoặc to dưới bờ sườn, bờ sắc cứng.
– Giai đoạn cuối: Triệu chứng tăng áp lực tĩnh mạch rõ: cổ trướng, da bụng bóng, tuần hoàn bàng hệ, tiểu rất ít hoặc vô niệu, khó thở, người gầy, sắc mặt xạm tối, da mặt vàng đậm, bệnh nặng có xuất huyết tiêu hóa, tinh thần lờ đờ, buồn ngủ hoặc hưng phấn, hốt hoảng, hôn mê gan…

Các bài thuốc điều trị bệnh

Hiện nay, các bài thuốc đông y điều trị bệnh xơ gan cổ trướng được áp dụng khá phổ biến bởi người bệnh. Với ưu điểm các bài thuốc có nguồn gốc tự nhiên, có thể áp dụng lâu dài, bệnh nhân có thể tham khảo và áp dụng một số bài thuốc phổ biến dưới đây. Tuy nhiên đối với mỗi bệnh nhân một sẽ phù hợp với một loại thuốc khác nhau, tùy theo cơ địa của mỗi người. Chính vì thế bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
Bài 1:
Chuẩn bị:
+ Cây chó đẻ răng cưa
+ Quả dứa dại (dùng cả tươi 300g và khô 100g)
+ Cây bông mã đề tươi (50g)
+ Củ tam thất (xay thành bột mịn).
Cách dùng: Bạn lấy 3 vị thuốc gồm cây chó đẻ, dứa dại và bông mã đề cho vào cùng với 2 lít nước, sắc cho tới khi còn ½ lượng nước thì dùng lại. Bạn chia số thuốc thành 3 phần dùng để uống 2 lần bào ban ngày và 1 lần vào ban đêm. Với mỗi lần uống, người bệnh hòa thêm vào thuốc khoảng 2g bột tam thất. Sử dụng bài thuốc này liên tục trong vòng 1 tháng.
Bài 2:
Chuẩn bị:
– Rễ cỏ tranh: nguyên liệu khô khoảng 70g, nguyên liệu tươi khoảng 200g
– 3 vỏ quả cau (hay còn gọi là đại phúc bì)
– 30g hạt cây bông mã đề
– 50g hạt đậu đen đã được sao vàng
Cách dùng: cho tất cả các nguyên liệu vào sắc với nước cho đến khi còn 1/3 nước thì dừng lại, chia ra 2 lần để uống trong ngày.
Các bài thuốc trên dùng có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh như một mỏi, trướng bụng, khó thở, giúp người bệnh ăn ngon và ngủ tốt hơn và có thể áp dụng lâu dài.
Tuy nhiên, các bài thuốc Đông y không có tác dụng trị dứt điểm căn bệnh này mà chỉ phối hợp điều trị làm giảm nhẹ các triệu chứng bệnh. Do vậy cần kết hợp với các phương pháp Tây y và chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý mới đạt kết quả cao.

Biện pháp phòng và ngăn ngừa bệnh xơ gan cổ trướng

Những nguyen6t tắc cần tuân thủ:
– Có chế độ ăn uống hợp lý nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh bổ sung chất xơ, uống nhiều nước. Bên cạnh đó, bạn cần tránh ăn món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất sắt (nếu đang bị bệnh), không uống rượu bia, chất kích thích khác.
– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý
– Phòng bệnh viêm gan do vi rút, bệnh sán lá gan hiệu quả
– Điều trị tốt các bệnh có thể là nguyên nhân gây bệnh xơ gan cổ trướng ngoài gan như mật, thận,…
– Không lạm dụng các loại thuốc về gan sẽ gây ảnh hưởng và làm tăng nguy cơ gây xơ gan và xơ gan cổ trướng
– Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ (với mọi người nói chung) và kiểm tra tình trạng bệnh (đối với bệnh nhân).
– Những người bình thường khi thấy cơ thể có các triệu chứng nào như đã nêu ở trên thì cần nhanh chóng đi kiểm tra, xét nghiệm để được chẩn đoán và áp dụng phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO