Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Trồng nấm tại nhà - Nấm linh chi HQGANO

Nấm linh chi HQGANO – Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch không sử dụng hóa chất bảo quản cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm nở rộ. Kéo theo đó là phong tràotrồng nấm tại nhà cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ, đây là một “mô hình làm giàu” khá mới mẻ tại Việt Nam.

Tiên phong trồng nấm trong biệt thự, cao ốc

Chị Huỳnh Tiến Hạnh, Quận Bình Tân, một trong những người thử nghiệm thành công việc trồng nấm linh chi tại nhà trên các biệt thự, nhà cao tầng và đang bán phôi nấm tại TPHCM, cho biết chị bắt đầu bán phôi nấm để người tiêu dùng có thể trồng tại nhà cách đây hai năm. Số lượng người mua cũng như số lượng phôi nấm bán ra tăng dần theo thời gian khi mà mọi người trồng thử nghiệm đa số đều thành công.
“Từ một người mới vào nghề với niềm yêu thích trồng trọt chị đã mày mò trồng nấm và bắt đầu với ý tưởng tạo phôi để người dùng có thể tự trồng ở nhà. Cơ duyên với việc trồng nấm tại nhà cũng rất tình cờ. Trước đây chị làm nhà phân phối cho một hãng viễn thông Việt Nam và vô tình xem thông tin trên Internet, chị tò mò mua 500 bịch phôi nấm linh chi từ Long Khánh về trồng thử”, chị Hạnh chia sẻ
“Ban đầu chỉ nghĩ là trồng chơi thôi nhưng không ngờ nấm phát triển rất tốt, tôi hái đem nấu nước cho ông xã uống thay trà. Sau hai tháng đi khám bệnh định kỳ, bác sĩ ngạc nhiên hỏi anh đang sử dụng thuốc gì mà các thông số về huyết áp, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, men gan, tim mạch… đều có chuyển biến tích cực. Sau khi biết do uống nấm linh chi, vị bác sĩ khuyên ông xã nên uống lâu dài để duy trì sức khỏe”, chị Hạnh chia sẻ thêm.
Theo chị Hạnh trồng nấm linh chi không mất nhiều công chăm sóc, mỗi ngày một lần tưới nước và có thể tận dụng diện tích chuồng, trại. Tuy nhiên, để nuôi trồng nấm linh chi đạt hiệu quả cao cũng cần chú ý: Chọn nơi trồng phải tháng mát, có hệ thống tưới nước; khu nhà trồng phải được bao lưới để côn trùng không xâm nhập và gây hại.

Mô hình nhà nấm

Trồng trên kệ:
Kích thước để làm trại từ 50m2->100m2 trở lên. Trong trại cần thiết kế kệ bằng cây tầm vông hoặc các nguyên liệu khác nhau (cây, tre, đước tràm…).
• Chiều cao trại 4,2m để nấm phát triển tố, thông thóang
• Kệ trại được làm theo hàng ngang (thuận lợi cho việc chăm sóc)
• Mỗi kệ cách nhau 0,7-0,8m
• Tầng kệ dưới cùng cách mặt đất 0,4m
• Các tầng kệ cách nhau 0,4m, trại 100m2 ta nuôi trồng được 10.000 phôi để kệ.
Trồng kiểu treo: 
Kích thước trại 50m2 ->100m2 trở lên. Trong trại cần làm dây treo để treo bịch phôi
• Trại 100m2 ta nuôi được 7000 phôi treo
• Dây treo làm bằng nilon (có thể dùng dây khác), mỗi dây treo 5-6 bịch phôi tuỳ vào chiều cao người chăm sóc.
• Dây này cách dây kia 20-23cm (mục đích tránh sự va chạm khi nấm phát triển)
• Dây cách mặt đất 0,4m.
• Cần tạo lối đi trong trại để thuận lợi cho việc chăm sóc cũng như thu hái nấm.
XỬ LÝ TRẠI TRỒNG NẤM
Sau khi đã xây dựng xong mô hình trại, dùng 1 gói Actara cho 8lít nước, phun xịt lên toàn bộ trại (nền trại, kệ, dây treo…) 1 trại ta dùng 3 gói cho 100m2
• Sau 1 tháng thu hoạch, dùng 10kg vôi bột rải đều trên mặt nền trại, để khử trùng cho bịch vôi phát triển tốt.
• Cây cột, kèo ta lột vỏ thật sạch sau đó dùng nhớt xe thải ra pha chung với actara quậy đều quét thật dày lên cây đem đi phơi nắng cho thật kỹ sau đó ta có thể bó chân cột bằng xi măng, hay bỏ bào ống nước chôn xuống đất. khi ta xả nước hàng ngày tưới nấm chân cột sẽ không bị mụt, cột không bị sâu mọt phát triển, đục phá nấm.
• Nấm phát triển trong môi trường sạch, do đó cần phải khử trùng trại trước khi mang bịch phôi về nuôi trồng từ 10-12 ngày.
• Một trại 100m2 dùng 40-45kg vôi bột, rải đều trên mặt nền trại

Quy trình sản xuất phôi nấm

1. Nguyên liệu 

Nấm linh chi sử dụng nguyên liệu chủ yếu là mùn cưa tươi, khô của các loại gỗ mềm, không có tinh dầu và độc tố. Ngoài ra còn có thể trồng Nấm linh chi từ nguyên liệu là thân gỗ, các cây thuốc họ thân thảo.
mun cua
Mạt cưa được sàng lọc, loại bỏ tạp chất. Sau đó, mạt cưa được trộn liên hoàn với nước vôi 1% ( cứ 1 tấn trộn với 10 kg vôi + 300 lít nước ); hóa chất; vi lượng.

 2. Đóng bịch phôi

Lấy nước sạch phun lên mùn cưa, ủ thành đống che cho mùn cưa đủ ngấm nước, trương nở. Sau 24 giờ tiến hành phối trộn thêm các phụ gia: cứ 100kg nguyên liệu cho 1 kg bột nhẹ (CaCO3) Hoặc 0,5 kg vôi bột, đảm bảo độ ẩm 67-70 %, ủ đống 2-3 ngày, đảo đống ủ.
tui phoi nam linh chi
Ủ đống cho lên men hiếu khí 2-3 ngày nữa, bổ sung 0,5kg đạm urê, 2% đạm sunfat. Sau đó đóng vào túi, sử dụng túi lylon PE dày đóng mỗi túi nặng 1,1-1,4 kg, dùng tay nén chặt mạt cưa vào túi, thô đều cho mạt cưa tụt xuống, tay trái túm miệng túi, tay phải cầm đít túi xoáy làm cổ, nút bông.

3. Thanh trùng

Cách 1: Xếp các túi mùn cưa vào thùng hấp cách thuỷ, sao cho lớp nọ không chồng lên lớp kia để đảm boả nhiệt độ trong thùng chỗ nào cũng được 100oC, hấp trong thời gian 10-12 giờ.
Cách 2: Đầu tư nồi hơi hấp khử trùng bịch phôi .,cho các túi (bịch) nguyên liệu vào nồi áp suất ở nhiệt độ 119-126oC, áp suất đạt 1,2-1,5 at trong thời gian 90-120 phút.(hấp khoảng 5000 bịch phôi/1 mẻ)
Sau khi hấp khử trùng để nguội nhiệt độ trong bịch phôi xuống còn 35°C mới đem đi cấy giống, không được để quá nóng sẽ làm biến tính protein trong tế bào tơ giống nấm.

4. Cấy giống

– Dùng cây ben cấy inox, cây chui lỗ bằng sắt khử trùng bằng cồn 90 độ V. Tay trái lấy chui sắt chui lỗ vào bịch phôi sâu vừa bằng cây meo giống, tay phải dùng ben cấy inox gắp từng cây giống khoai mì cắm sâu vào bịch phôi. Sau khí cắm cây giống vào bịch phôi. Ta nhanh chóng nhét bông gòn lại.
Cấy giống nấm linh chi
-Sử dụng quy trình cuốn chiếu để cấy giống cho nhanh lẹ.

5. Ủ tơ

Sau khi cấy, đem bịch phôi vào nhà ủ, ủ ở nhiệt độ từ 28 – 35 °C, từ 15 – 20 ngày sau khi cấy. Sau khi tơ ăn trắng đều khoảng 2/3 bịch phôi ta tiến hành treo hoặc để kệ
Trong thời gian phát triển sợi nấm nếu thấy túi bị nhiễm bệnh cần loại bỏ ngay khu vực ươm giống.
Túi bị nhiễm đa phầm là do thao tác cấy và phòng giống bị ô nhiễm, túi nấm bị nhiễm từng phần hay do bị thủng, hoặc hấp vô trùng chưa đạt yêu cầu.
nấm linh chi

6. Chăm sóc

– Đối với phương pháp không phủ đất
• Rạch túi tưới nước
• Tưới bằng hệ thống phun sương tự động. Tuyệt đối không nên tưới trực tiếp vào tai nấm.
 Kể từ ngày cấy giống đến khi rạch túi khoảng 25_30 ngày sợi nấm đã ăn kín ¾ túi thì tiến hành rạch 2 vết rạch sâu vào trong túi từ 0,5 cm, đối xứng trên bề mặt túi nấm, đặt túi nấm trên giàn cách nhau 3cm để không va chạm nhau
• Từ 7_10 ngày đầu tiến hành tưới nước trên nền nhà để đạt độ ẩm 80%_ 90% , đảm bảo độ thông thoán vừa phải.
 Khi quả thể nấm bắt đầu mọc từ các vết rạch hoặc qua nút bông thì ngoài việc tạo không khí thì ta có thể tưới phun sương nhẹ vào các túi nấm mỗi ngày từ 1-3 lần
 Chăm sóc duy trì liên tục mỗi ngày như trên cho đến khi viền trắng trên vàng mũ quả thể không còn nữa và đang thời kỳ phun bào tử thì thu hoạch.
 Độ ẩm nấm khô dưới 13%, tỷ lệ cứ 3kg Nấm linh chi tươi phơi được 1 kg Nấm linh chi khô
 Thu hái hết đợt 1 chăm sóc như ban đầu để thu hái đợt 2
 Khi kết thúc từng đợt nuôi trồng cần phải vệ sinh và thanh trùng nhà trại.
– Đối với phương pháp phủ đất
• Chuẩn bị đất phủ
• Cách phủ nấm: sau khi sợi nấm đã phủ kín khoảng ¾ túi nấm, gỡ bỏ túi bông, mở miệng túi, phủ lên trên bề mặt 1 lớp đất có chiều dày 2-3cm
 Chăm sóc sau khi phủ đất: Nếu đất phủ khô cần phải tưới phun sương cẩn thận để đất ấm trở lại, tuyệt đối không tưới nhiều, nước thấm xuống nên cơ chất sẽ gây nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến quá trình hình thành thể nấm.
 Trong thời gian 7-10 ngày đầu hình thành và nhô lên koi3 mặt đất cần phải duy trì độ ẩm thường xuyên như trên cho đến thơi điểm thu hái.
 Thời gian từ khi nấm phát triển đến khi thu hoạch từ 65-70 ngày

7. Thu hoạch và bảo quản

Nấm Linh Chi mất khoảng 3 tháng để trưởng thành và quá trình phát triển được giám sát chặt chẽ để sau khi thu hoạch sẽ giữ được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Ngay cả khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chúng cũng được theo dõi nghiêm ngặt để việc sản xuất nấm đạt được chất lượng cao nhất có thể.
thu hoạch nấm linh chi
Nấm Linh Chi sau khi thu hái sẽ được sấy cẩn thận để đạt độ khô tối đa (độ ẩm dưới 8%) và đóng gói cẩn thận trong bao bì PE hút chân không – loại bao bì giúp bảo quản Linh Chi tốt nhất.

Tự trồng Nấm Linh Chi HQGANO tại nhà theo mô hình nhà kính mini

Để giúp người tiêu dùng có nhu cầu và chủ động hơn trong việc tiếp cận nguồn Nấm Linh Chi hữu cơ sạch, Công ty HQGANO giới thiệu sản phẩm Nhà kính mini (Mini Green House) trồng Nấm Linh Chi. Giờ đây, người tiêu dùng có thể tự trồng và chăm sóc Nấm Linh Chi tại nhà trong một nhà kính nhỏ và tự thu hoạch để sử dụng.
Nhà kính mini HQGANO giúp bạn đem đến niềm vui và sức khỏe cho cha mẹ khi công viêc bận rộn không có nhiều thời gian để trò chuyện tâm sự với các Bậc sinh thành. Việc chăm sóc tưới tắm nhìn ngăm từng tai nấm linh chi mơn mởn từng ngày sẽ giúp cha mẹ ông bà vơi bớt nỗi buồn và quên hết thời gian trống trải lúc xế chiều
Mặt khác, với tình trạng hàng giả tràn lan nhập lậu không rõ nguồn gốc chứa chất tăng trưởng, chất bảo quản, phân bón hóa học chưa phân giải hết còn tích tụ trong tai nấm gây tăng thêm nguy hại cho người dùng thì việc nuôi trồng Nấm Linh Chi HQGANO hữu cơ tại nhà đem đến cho bạn một nguồn thảo dược sạch và chất lượng cao, giá rẻ tốt cho sức khỏe mọi người hữu duyên sử dụng
tu trong nam linh chi
Giao hàng tận nơi và miễn phí tư vấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng nấm linh chi HQGANO theo mô hình nhà kính mini.
Chấp nhận thanh toán thẻ Visa, Master Card, ATM tại nhà.
Quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ:
Chị Huỳnh Tiến Hạnh : Viber/Zalo/Call: 0929.222.555 (8-17h Trừ T7,CN)

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO