Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Suy thận do uống trà đá mỗi ngày

Một người đàn ông 56 tuổi suy thận nguyên nhân được xác định là do thói quen mỗi ngày uống 16 cốc trà đá của ông ta. 

Nam bệnh nhân 56 tuổi nhập viện vì bị suy thận và buộc phải chạy thận do bệnh tiến triển rất nhanh. Bệnh nhân nói với thầy thuốc rằng ông uống mỗi ngày 16 ly trà đá. Loại trà đen người này dùng vốn có chứa nhiều oxalate.
Bác sĩ điều trị Alejandra Mena-Gutierrez cho biết nước tiểu bệnh nhân có hàm lượng tinh thể calcium oaxalat rất cao. Nhóm thầy thuốc kết luận rằng người này dùng quá nhiều oxalate từ trà đen chứ không có cách giải thích nào khác.
Báo cáo về bệnh nhân này được đăng hôm qua (1/4) trên tạp chí New England Journal of Medicine. Chức năng thận của người đàn ông này không thể hồi phục.
Ông phải duy trì việc chạy thận nhân tạo, TS Alejandra Mena-Gutierrez, Trung tâm y tế, ĐH Arkansas (Mỹ) – người điều trị cho bệnh nhân, viết trong báo cáo. Tiến sĩ nhấn mạnh, điều độ là điều quan trọng nhất cần lưu ý khi nói về thói quen uống trà.
Báo cáo nói trên còn cho biết bình quân người dân Mỹ tiêu thụ từ 152 mg đến 511 mg oxalate mỗi ngày và trên thực tế liều dùng này đã cao hơn nhiều so với khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng và Thực chế học Mỹ chỉ ở mức từ 40 mg đến 50 mg/ ngày. Nhóm nghiên cứu cũng xác định có khoảng từ 50 mg đến 100 mg oxalate trong 100 ml trà đen. Lượng oxalate trong 16 ly bệnh nhân nói trên dùng có thể lên đến 1.500 mg.
Trong một báo báo khác đăng tải năm 2013 trên tạp chí y khoa Anh New England Journal of Medicine, các nhà nghiên cứu đã mô tả một trường hợp bệnh hiếm gặp gọi là “nhiễm độc fluor ở xương”. Bệnh nhân là một phụ nữ uống mỗi ngày một bình trà pha từ 100 túi trà, suốt trong 17 năm.
Ở trường hợp bệnh nhân này, bệnh xương của bà có khả năng do sử dụng quá nhiều fluor, một loại khoáng chất có trong trà và nước uống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO