Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Nấm: Thực dưỡng thiên nhiên quý giá (P.2)

NẤM HẢI SẢN CÒN GỌI LÀ NẤM BẠCH TUYẾT (Snow fungus Mushroom): Có màu trắng sáng, vị như hải sản, chứa nhiều protein và axit amin, rất tốt cho sức khỏe, tăng cường sức khỏe đề kháng. Nấm bạch tuyết tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, giảm cholesterol trong máu, rất có lợi cho sức khỏe.
NẤM KIM CHÂM (Enoki Mushroom hoặc Golden Mushroom) (Flammulina velutipes):
    • Rất hữu ích cho người già, người bị huyết áp cao. Loại nấm này chứa 1 chất có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả. Nấm kim châm nhiều vitamin, axit amin, lysine rất cần cho quá trình sinh trưởng, cải thiện chiều cao và trí tuệ trẻ em, hã mỡ máu, phòng chống bệnh lý viêm loét đường tiêu hóa và bệnh gan mật.
    • Thành phần nấm luôn thay đổi bởi chất trồng. Polysaccharid tan trong nước là Flammulin, có tác dụng hiệu quả từ 80-100% trên u báng (sarcoma 180) và ung thư biểu bì. Các khảo cứu ở Nhật cho thấy các nhà trồng nấm kim chi ở tỉnh Nagano có tỷ lệ ung thư rất thấp so với cộng đồng.
    • Nấm ngon thường có tai nấm dày và đầy đặn. Với nấm tươi, cần chọn nấm có màu sắc tươi mới, mùi thơm hấp dẫn. Không chọn mua nấm bị dập nát, có mùi ôi hư. Nên đặt nấm ở nơi thoáng mát tránh buộc kín trong túi nylon. Để bảo quản nấm được lâu, nên nhặt sạch phần rơm rác bám dính trên nấm và cắt bỏ gốc, trung sơ qua sau đó ngâm trong nước lạnh, rau73 sạch và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với nấm khô nên chọn loại chắc tay, không bị đứt gẫy, không có vết mốc và chọn những nhãn hiệu có uy tín. Nên bảo quản nấm nơi thoáng mát, không nên cho vào túi nylon buộc kín. Khi cần sử dụng, ngâm nấm trong nước ấm khoảng 10 phút để nấm nở hẳn, sau đó rửa sạch và cắt bỏ chân nấm.
nam bach tuyet
Nấm kim châm
NẤM NỮ HOÀNG (Dictyophora indusiata):
  • Hay còn gọi là nấm Tâm trúc, nấm măng hoa. Nấm này trong thiên nhiên thường mọc trên đất.Phần đầu phía trên của nấm hình chóp có màu đen, nhầy, từ đây bung ra một “tấm lưới” phủ đến chân nấm, có màu trắng, giống như một tấm mạng che mặt, rất đẹp. Loại nấm này thường dùng trong Đông y bởi có rất nhiều đặc tính chữa bệnh. Thịt nấm nữ hoàng rất mềm, khi ăn có vị như măng, có hoạt tính mạnh chống ung thư và kết hạch, bổ khí, ích phổi, lưu thông mạch máu.
  • Được mệnh danh là hoa của các loài nấm do có hình dáng rất đẹp, nấm măng được xem là một thứ quý hiếm đặc sản của thiên nhiên. Hiện nay Trung Quốc là nước sản xuất nấm Tâm Trúc lớn nhất thế giới dưới dạng nấm sấy khô.
nam tam truc
Nấm nữ hoàng
NẤM MỐI (Termitomyces albuminosus): Là một loài nấm quý hiếm, hương vị ngọt, thơm đặc trưng không loại nấm nào thay thế được. Mùa nấm mối bắt đầu từ tháng 6-8. Lúc đó, ở trong vườn, dưới mặt đất, nơi gò cao, có những tổ mối tròn như quả cam và lũ mối tạp nấm. Tận dụng thời tiết lúc nấm ẩm, lúc mưa xen nhau, đất mềm xốt, mối dùng khả năng riêng tiết ra những chất đặc biệt tạo men nấm bao bọc quanh tổ mối. Ở Nam Bộ đến mùa nấm, những gò nấm sai cho trên 1 kg. Còn gò nhỏ cho vài trăm gam cũng đủ chế biến một món ngon cho vài người ăn. Nấm mối có hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên, giúp tăng khả năng đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa và có khả năng ức chế tối đa sự sinh trưởng của các virus.
nam moi
Nấm mối
NẤM HOÀNG KIM:
  • Có tên là bào ngư vàng hay nấm mỡ gà. Tên khoa học Pleurotus citrinopialetus. Do có hình dáng khá đặc biệt, mép xung quanh nấm nhô lên cao trong khi phần đỉnh giữa lại lõm xuống và màu sắc toàn thân nấm màu vàng mỡ hay màu lòng đỏ trứng gà nên được gọi là nấm hoàng kim. Thân cây nấm thuộc chất thịt, màu trắng ngả vàng, ăn có vị ngọt, nhiều chất dinh dưỡng.
  • Nấm Hoàng Kim có mùi thơm, chứa nhiều protein do đó rất tốt cho sức khỏe , người bệnh ăn nấm Hoàng Kim vào mau hồi sức khỏe. Đặc biệt nấm có tác dụng bổ thân tráng dương nên rất tốt dùng cho nam giới nhất là nam giới bị nhược dương. Nấm Hoàng Kim còn có hoạt tính chống ung thư, có tác dụng khống chế các tế bào gây ung thư.
nam hoang kim
Nấm hoàng kim
NẤM RƠM (Straw Mushroom): tên khoa học là Volvariella volvacea. Nấm rơm tính mát, vị ngọt có công dụng bồ tỳ, ích khí, thanh nhiệt, hạ huyết áp, chống các loại ung bướu. Có thể chế biến riêng nấm rơm để ăn hoặc  dùng phối hợp trong các món ăn bài thuốc khác. Nấm rơm chứa nhiều Vitamin A, B1, B2, PP, D, E riêng Vitamin C chiếm đến 160mg/100gr. Ngoài ra, nấm rơm còn chứa 7 loại axit amin mà cơ thể không thể tổng hợp được. Những khảo sát khoa học cho thấy nấm rơm có chứa nhiều vitamin B, nhiều khoáng và các amino acid cân xứng. Gần đây các nhà nghiên cứu chiết từ nấm rơm ra một chất có phân tử lượng khoảng 10kDa có tác dụng hạ huyết, hoặt động như seretonin. Nấm rơm chữa được các bệnh như: di tinh, xuất tinh sớm, liệt dương, tiểu tiện không tự chủ. Chữa cơ thể suy nhược, trí nhớ giảm sút, hỗ trợ chữa ung thư và một số bệnh truyến nhiễm. Hỗ trợ điều trị các vết lở loét khó kín miệng…
  • Chú ý: Nấm rơm mát hàn, thịnh âm, vì vậy khi dùng nên phối hợp thêm sả, gừng, tiêu, ớt….
nam rom
Nấm rơm
NẤM TAI MÈO (Auricularia polytricha), còn được gọi là Mộc nhĩ đen. Đây là một loại nấm ăn được có giá trị bổ dưỡng rất cao, có nhiều hoạt chất tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp giải độc và làm chậm sự lão hóa. Đặc biệt, với tính năng lượng huyết và hoạt huyết, mộc nhĩ đen là một loại thực phẩm làm thuốc rất quý có tác dụng làm giảm cholesterol và cải thiên tuần hoàn máu huyết. Những khảo cứu cho biết chất chiết xuất từ nấm mèo có tác dụng hiệu quả từ 80-90% trên ung thư biểu bì và sarcoma 180. Phần chiết polysaccharid tan trong nước của nấm mèo làm giảm đường huyết của chuột tiểu đường do di truyền; phần glucan không tan trong nước có phân tử lượng 560000-610000  phân lập từ dịch chiết nóng của tai nấm chống lại thể cứng của sarcoma 180 trong ống nghiệm. Ngoài ra, polysaccharid chiết xuất từ nấm mèo kích thích sinh tổng hợp DNA và RNA bởi hạch bào người trong ống nghiệm.
nam tai meo
Nấm tai mèo
NẤM LINH CHI (Lingzhi Mushroom): Là các loài nấm gỗ mọc hoang ở những vùng núi cao và lạnh. Nấm có cuống, cuống nấm có màu (mỗi loài có 1 màu riêng: nâu, đỏ vàng, đỏ cam). Mũ nấm có nhiều hình dạng, phổ biến là hình thận và hình tròn. Nấm linh chi là dược thảo bổ sung cho sức khỏe có tác dụng tốt cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em và phụ nữ mang thai. Ngoài ra, còn có tác dụng trị đau nhức, chống dị ứng, kháng viêm, kháng khuẩn, chống ung thư, kháng siêu vi, làm giảm huyết áp, trợ tim, làm hạ cholesterol, làm giảm xơ cứng thành động mạch, giúp thư giãn thần kinh, làm thư giãn bắp thịt.
nam linh chi
Nấm linh chi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Nấm linh chi - Đông trùng hạ thảo HQGANO